Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ về vi phạm thỏa thuận hạt nhân

(VOH) - Iran vừa lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Nhà Trắng cho rằng Tehran lâu nay vẫn vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân đã ký kết với nhóm các cường quốc P5+1.

Trước đó, ngày 1/7, Iran tuyên bố đã tích trữ lượng urani làm giàu ở mức độ thấp nhiều hơn so với mức cho phép trong Thỏa thuận hạt nhân. Tuyên bố này đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng Iran đang “đùa với lửa”.

Việc tích trữ lượng urani làm giàu ở cấp độ thấp nhiều hơn so với mức cho phép đánh dấu bước đi đáng kể đầu tiên vượt ra ngoài các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này 1 năm trước.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Zarif nói rằng, việc tích lũy urani không phải là vi phạm thỏa thuận, đồng thời tuyên bố Iran đang thực hiện quyền phản hồi đối với việc “rút lui” của Mỹ.

Động thái của Iran có thể sẽ gây ra những hậu quả khó lường về mặt ngoại giao ở thời điểm các nước châu Âu đang cố gắng tránh để Mỹ và Iran đối đầu.

Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ về vi phạm thỏa thuận hạt nhân

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif (Ảnh: Reuters)

Theo hãng thông tấn bán chính thức Fars, lượng urani mà Iran tích trữ hiện đã vượt mức 300kg cho phép trong thỏa thuận hạt nhân. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), chịu trách nhiệm giám sát chương trình hạt nhân Iran theo thỏa thuận, cũng xác nhận rằng Iran đã vượt quá giới hạn.

Trong khi đó, Nhà Trắng cáo buộc Iran có thể đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân cả trước và sau khi thỏa thuận đạt được vào năm 2015. Tuy nhiên, điều này trái ngược hoàn toàn với lời chứng thực của Giám đốc CIA Gina Haspel trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hồi tháng 1/2019 rằng: “Ở thời điểm này, về mặt kỹ thuật, họ vẫn tuân thủ thỏa thuận”