Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 82 quân nhân nghi ngờ dính líu đến mạng lưới giáo sĩ Gulen

(VOH) – Thổ Nhĩ Kỳ vừa ra lệnh bắt giữ hơn 80 quân nhân thuộc một mạng lưới có liên quan đến âm mưu đảo chính năm 2016.

Hãng thông tấn Anadolu ngày 2/7 cho biết 82 quân nhân nằm trong danh sách bắt giữ của chính phủ vì tình nghi liên quan đến một mạng lưới mà Ankara cáo buộc tham gia âm mưu đảo chính hồi năm 2016.

Ankara đã buộc tội giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người sống lưu vong tại Pennsylvania từ 1999, là chủ mưu của kế hoạch đảo chính hồi tháng 7/2016, tuy nhiên Gulen đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Giáo sĩ Fethullah Gulen.

Giáo sĩ Fethullah Gulen. Ảnh: Reuters

Cảnh sát đang tìm kiếm 42 nghi can trong một hành động tại tỉnh miền biển phía Tây Izmir nhưng sau đó mở rộng ra 17 tỉnh khác, Anadolu cho biết thêm. Chính quyền tin rằng các nghi can này được triệu tập bởi các thành viên thuộc tổ chức của giáo sĩ Gulen, thông qua điện thoại.

40 nghi can còn lại, bao gồm nhiều binh sĩ đang làm nhiệm vụ, đang được tìm kiếm tại tỉnh miền trung Konya và mở rộng sang 25 tỉnh khác.

Gần ba năm sau khi cuộc đảo chính bất thành, 77.000 người đã bị bắt giam trong thời gian chờ xét xử, trong khi khoảng 150.000 người từ cơ quan dân sự, quân đội và những nơi khác đã bị sa thải hoặc bị đình chỉ công việc. Các hành động truy bắt rộng vẫn đang được tiến hành thường xuyên.

Các nhóm nhân quyền và các đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích các phạm vi của cuộc đàn áp, nói Erdogan đã sử dụng cuộc đảo chính thất bại như một cái cớ để dẹp bất đồng chính kiến.

Chính phủ cho biết các biện pháp an ninh là cần thiết do sức mạnh của mối đe dọa mà Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt và tuyên bố sẽ xóa bỏ mạng lưới của Gulen tại nước này.