Australia: bắt giữ ba nghi can âm mưu khủng bố tại Sydney

(VOH) – Một âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào các đồn cảnh sát, đại sứ quán và các cơ sở quốc phòng tại trung tâm Sydney vừa bị phá. Các nghi can được cho là có dính líu đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Cảnh sát Australia ngày 2/7 đã bắt giữ 3 người đàn ông bị cáo buộc liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào các đồn cảnh sát, đại sứ quán và các cơ sở quốc phòng tại trung tâm Sydney.

Ba người đàn ông, 20, 23 và 30 tuổi, đã bị bắt trong các cuộc đột kích ở vùng ngoại ô của thành phố sau khi các hoạt động trực tuyến của họ làm dấy lên nghi ngờ. Hai trong số đó có thể bị kết tội là thành viên thuộc tổ chức khủng bố và chuẩn bị cho các hành động khủng bố.

Cảnh sát Australia vừa phá một âm mưu tấn công khủng bố tại Sydney.

Cảnh sát Australia vừa phá một âm mưu tấn công khủng bố tại Sydney. Ảnh: AFP

Phó Ủy viên Cảnh sát liên bang Australia Ian McCartney cho biết nhóm này lên kế hoạch rất nhiều mục tiêu như cơ sở quốc phòng, đại sứ quán, lãnh sự quán, tòa án và nhà thờ.

Các âm mưu này mới chỉ nằm ở giai đoạn đầu, nhưng đã có nhiều vũ khí và chất nổ được chuyển đến các địa điểm mục tiêu tại khu thương mại trung tâm thành phố.

Nghi can thứ ba, được nhận định chỉ là cộng sự, sẽ bị kết án ít tội danh hơn. Ba người đàn ông biết nhau qua mạng xã hội và đã cùng chia sẻ “triết lý chung”.

Cuối năm ngoái, Australia đã thông qua một đạo luật gây tranh cãi cho phép các cơ quan gián điệp và cảnh sát truy cập thông tin liên lạc được mã hóa từ nghi phạm tội phạm và khủng bố.

Cảnh sát thông tin thêm rằng một nghi phạm đã từng chịu sự giám sát của chính quyền sau khi trở về từ Lebanon, với nghi ngờ người này lên kế hoạch sang Afghanistan để chiến đấu trong đội ngũ của IS.