Nghị viện châu Âu sẽ bầu Chủ tịch mới vào ngày mai bằng mọi giá

(VOH) - Nghị viện châu Âu (EP) cho biết sẽ bằng mọi giá bầu ra tân Chủ tịch vào ngày mai, ngày 3/7 - người phát ngôn của Nghị viện cho biết trong buổi họp báo.

Theo đó, Nghị viện châu Âu sẽ tổ chức bầu tân Chủ tịch vào ngày mai 3/7, bất chấp trường hợp các nước Liên minh châu Âu chưa thống nhất được vị trí lãnh đạo của Ủy ban châu Âu (EC) trong Hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào hôm nay 2/7.

Người phát ngôn cũng cho biết "không có cách nào để sửa đổi" quyết định bầu cử này. Tuy nhiên, Nghị viện châu Âu đã trì hoãn vài giờ cho đến 20 giờ (GMT) ngày thứ ba 2/7 sẽ là hạn chót để các ứng cử viên hoàn thành hồ sơ đăng ký tham gia vòng bỏ phiếu đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày mai 3/7.

Nhiều lãnh đạo các nước EU bày tỏ họ mong muốn cuộc bầu cử tân Chủ tịch của Nghị viện châu Âu sẽ được thực hiện sau khi vị trí điều hành của Ủy ban châu Âu được bổ nhiệm chính thức.

Nghị viện châu Âu sẽ bầu Chủ tịch mới vào ngày mai bằng mọi giá

Một phiên họp của Nghị viện châu Âu (Ảnh: Reuters)

Trước đó, sau 20 giờ thảo luận về danh sách ứng cử viên nắm giữ vị trí lãnh đạo Ủy ban châu Âu (EC), Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) đã phải dừng lại giữa chừng sau khi lãnh đạo các nước không đạt được sự nhất trí về vị trí các nhà lãnh đạo.

Trao đổi với báo giới sau khi Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels đã phải dừng lại giữa chừng, Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn bày tỏ hy vọng rằng với sự thiện chí, “một thỏa thuận sẽ là khả thi”. Tuy nhiên, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đánh giá tiến trình lựa chọn các vị trí lãnh đạo của EC “phức tạp đến không tưởng”, đồng thời hạ thấp khả năng các nước sẽ đạt được nhất trí trong ngày 2/7. Tương tự, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic cho biết vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra trong các cuộc đàm phán nước rút giữa lãnh đạo EU về việc lực chọn các vị trí hàng đầu trong khối.