Campuchia: Không có chuyện hàng Trung Quốc núp bóng Campuchia để nhập khẩu vào Mỹ

(VOH) - Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã bác bỏ cáo buộc của Đại sứ quán Hoa kỳ tại nước này rằng: có một số công ty Trung Quốc xuất khẩu hàng hóa của mình thông qua Campuchia để tránh đóng thuế.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Vương quốc Campuchia Arend Zwartjes nói: Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ đã tiến hành kiểm tra và phạt một số công ty Trung Quốc vì vi phạm quy định cấm của Hải quan Hoa Kỳ, cụ thể là: các công ty Trung Quốc này đã chuyển hàng Trung Quốc vào Mỹ thông qua Campuchia nhằm tránh bị đóng thuế hoặc phải chỉ đóng thuế với mức độ ưu đãi.

Ông Arend Zwartjes cũng cho biết thêm: các công ty Trung Quốc này có trụ sở tại Đặc khu kinh tế trong tỉnh Sihanouk Ville, Vương quốc Campuchia.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Vương quốc Campuchia Arend Zwartjes

Sau khi có lời cáo buộc này, Bộ Thương mại Vương quốc Campuchia đã phủ nhận hoàn toàn cáo buộc và khẳng định, Bộ đã cử Cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra và tìm hiểu thực tế thì thấy rằng: Đặc khu kinh tế trong tỉnh Sihanouk Ville không hề có Công ty sản xuất bột mỳ và Công ty sản xuất ống thép như phía Hoa Kỳ thông báo.

Ngoài ra, công ty Infinite Manufacturing Co., LTD chuyên sản xuất Acid Amino đã nhận được Giấy phép đầu tư cấp bởi Hội đồng phát triển Campuchia nhưng đã ngừng hoạt động sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm của mình từ tháng 9/2017.

Vào ngày 23/3/2018, Tổng thống Hoa kỳ Donal Trump đã ký thỏa thuận tiếp tục thực hiện Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) với Vương quốc Campuchia có hiệu lực đến cuối năm 2020.

Thông qua Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập này, trong quý I năm 2019 Campuchia đã xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ hơn 1 tỷ USD, tăng 21% so với thời gian cùng kỳ năm ngoái.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 82 quân nhân nghi ngờ dính líu đến mạng lưới giáo sĩ Gulen - Thổ Nhĩ Kỳ vừa ra lệnh bắt giữ hơn 80 quân nhân thuộc một mạng lưới có liên quan đến âm mưu đảo chính năm 2016.

Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ về vi phạm thỏa thuận hạt nhân - Iran vừa lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Nhà Trắng cho rằng Tehran lâu nay vẫn vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận hạt ...