Cảnh sát Indonesia bắt giữ thủ lĩnh mạng lưới có liên hệ với al-Qaeda

(VOH) – Cảnh sát Indonesia vừa bắt giữ người đứng đầu một tổ chức phiến quân có liên hệ với al-Qaeda.

Nhà chức trách Indonesia ngày 2/7 cho biết cảnh sát nước này vừa bắt được thủ lĩnh mạng lưới phiến quân Jemaah Islamiyah liên kết với al-Qaeda, vì nghi ngờ tuyển mộ các thành viên và gửi họ đến Syria để huấn luyện với các nhóm cực đoan.

Cảnh sát Indonesia bắt giữ thủ lĩnh mạng lưới có liên hệ với al-Qaeda

Cảnh sát Indonesia công bố hình ảnh Para Wijayanto. Ảnh: AFP/STR

Cảnh sát chống khủng bố cũng bắt thêm ít nhất bốn nghi can khác liên quan đến Para Wijayanto, được cho là học trò của Abu Bakar Basyir, chủ mưu đánh bom Bali năm 2002 làm chết 200 người. Wijayanto, là người đã từng được huấn luyện tại miền nam Philippines và đã chạy trốn từ 2003, bị bắt tại ngoại ô thủ đô Jakarta cùng với vợ hôm 29/6.

Đại diện phát ngôn của cảnh sát quốc gia nói với Reuters rằng tổ chức Jemaah Islamiyah vẫn là mối đe dọa lớn khi chiến lược chính của tổ chức này vẫn là thiết lập một thể chế nhà nước Hồi giáo (khalifah).

Đội điều chống khủng bố tra tinh nhuệ Indonesia Densus 88 được thành lập từ sau vụ đánh bom năm 2002 tại Bali để đánh bại JI và các nhóm tương tự.

Lực lượng an ninh nước này đã có chút thành công trong việc phá vỡ các mạng lưới phiến quân sau khi các nhân vật chủ chốt như Basyir bị tóm và bỏ tù, nhưng vẫn còn nhiều nhân vật khác đang lẩn trốn.

Indonesia đã chật vật để quyết định thắt chặt luật chống khủng bố sau khi diễn ra một loạt vụ đánh bom tự sát đã giết chết hơn 30 người ở thành phố Surabaya của Đông Java năm ngoái. Hàng trăm người đã bị giam giữ theo luật mới kể từ đầu năm 2019.