Iran chính thức ngừng thực hiện một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân

(VOH) - Theo thông tin từ một quan chức thuộc Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran đăng trên hãng thông tấn ISNA, nước này đã chính thức ngừng thực hiện một số cam kết theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Quyết định này được ban ra theo lệnh của Hội đồng An ninh quốc gia Iran. Tuần trước vào ngày 8/5, kênh truyền hình nhà nước Iran IRIB đưa tin, Iran đã thông báo với đại sứ của Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga về quyết định ngừng thực hiện “một số cam kết” trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân Tehran ký với nhóm các nước này cùng với Mỹ vào năm 2015. Quyết định này được thực thi một năm sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận và áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào kinh tế Iran.

Theo thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015, Tehran chỉ được phép sản xuất uranium có độ giàu thấp với giới hạn 300 kg và sản xuất nước nặng - một hợp chất hóa học ứng dụng trong phát triển năng lượng hạt nhân, với trữ lượng khoảng 130 tấn. Tehran có thể vận chuyển số lượng các chất trên với số lượng vượt giới hạn ra khỏi đất nước để lưu trữ hoặc với mục đích thương mại.

Thỏa thuận cũng quy định mức độ tinh khiết mà Iran có thể làm giàu uranium chỉ ở mức 3,67% - thấp hơn nhiều so với mức 90% của đa số các loại vũ khí. Nó cũng thấp hơn mức 20% mà Iran đã làm giàu uranium trước khi ký kết thỏa thuận.

Tuy nhiên, theo quyết định mới nhất từ Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran, kể từ bây giờ Iran sẽ không còn giới hạn nào đối với việc sản xuất uranium và nước nặng nữa.

Iran chính thức ngừng thực hiện một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân

Ông Ayatollah Ali Khamenei (Ảnh: Reuters)

Iran cũng cảnh báo các nước còn lại tham gia thỏa thuận hạt nhân gồm: Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga, có 60 ngày để thực hiện cam kết của mình nhằm bảo vệ ngành dầu mỏ và ngân hàng của Iran trước tác động từ các biện pháp trừng phạt của Washington nhằm vào Tehran.

Đáp lại, phía Liên minh châu Âu và các Bộ trưởng Ngoại giao của Đức, Pháp và Anh cho biết họ vẫn tuân theo cam kết đã ký trong thỏa thuận nhưng sẽ không chấp nhận tối hậu thư từ Tehran.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 14/5 tuyên bố rằng Tehran không chủ trương gây chiến với Mỹ mặc dù căng thẳng giữa hai nước đã được đẩy lên cao độ từ các chương trình phát triển tên lửa và năng lực hạt nhân của Iran. Ông Khamenei cũng cho biết Tehran cũng không có ý định đàm phán với Mỹ về một thỏa thuận hạt nhân nào khác.