Iran sẽ gặp gỡ các bên trong hiệp ước hạt nhân 2015 vào ngày 28/7

(VOH) – Iran cho biết sẽ có cuộc gặp tại Vienna vào ngày 28/7 với các nhà ngoại giao các nước có tên trong thỏa thuận hạt nhân 2015, trong nỗ lực cứu vãn hiệp ước quan trọng này.

Hiệp ước hạt nhân Iran tham gia ký năm 2015 đã có nguy cơ sụp đổ sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi hồi năm 2018, cùng với đó là tái lập lại các lệnh trừng phạt kinh tế dành cho Iran nhằm tạo áp lực.

Ảnh minh họa. Nguồn: AFP

Cuộc gặp được tổ chức theo cấp bộ trưởng, được tổ chức theo yêu cầu của các nước EU cùng ký trong hiệp ước JCPOA với mục đích thảo luận về “tình hình mới”, đề cập đến việc Iran đã giảm bớt thực thi các cam kết.

Ngày 8/5, Iran đã nói rằng sẽ không thực hiện một số cam kết của thỏa thuận chừng nào các nước như Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga thất bại trong việc giúp Iran giảm các thiệt hại do lệnh trừng phạt của Mỹ, đặc biệt là trong ngành xuất khẩu dầu. Tehran cũng đã đe dọa có thêm nhiều biện pháp khác.

Từ sau tuyên bố đó, Iran đã thông báo sẽ làm giàu uranium vượt qua giới hạn trong thỏa thuận.

Iran chưa tiết lộ những bước tiếp theo có thể làm nhưng liên tục nhấn mạnh rằng các hành động này có thể đảo ngược trong “vài giờ” nếu đối tác châu Âu cùng thực thi các cam kết mà phía này đã đề ra trong hiệp ước.