Iran tuyên bố tất cả tàu Mỹ tại Vùng Vịnh đều bị giám sát

(VOH) - Đô đốc Hossein Khanzadi - người đứng đầu lực lượng Hải quân Iran, cho biết Iran đang giám sát và lưu trữ các hình ảnh về hoạt động hằng ngày của các tàu của Mỹ tại Vùng Vịnh.

"Chúng tôi đang tiến hành giám sát tất cả các tàu của đối phương, đặc biệt là Mỹ, thật kĩ càng ngay từ khi chúng xuất phát cho đến khi chúng tiếp cận vào khu vực”, ông Hossein Khanzadi phát biểu trên truyền thông địa phương Iran.

Ngoài ra, ông Khanzadi cũng cho biết thêm các hình ảnh của tàu Mỹ được thu thập hằng ngày và bằng máy bay không người lái của Iran. “Chúng tôi có đầy đủ hình ảnh và một kho lưu trữ các hoạt động theo từng ngày, từng khắc của tàu Mỹ và các lực lượng liên minh", ông nói.

Phát biểu này của người đứng đầu một lực lượng quân đội ở Iran diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Iran và Mỹ hiện đang "căng như dây đàn".

Các vụ bắt giữ tàu chở dầu - hay còn được gọi là cuộc chiến tàu dầu - là một phần trong chuỗi căng thẳng kéo dài kể từ năm ngoái, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran JPCOA.

Iran tuyên bố tất cả tàu Mỹ tại Vùng Vịnh đều bị giám sát

Căng thẳng tại khu vực Vùng Vịnh hiện đang "căng như dây đàn" (Ảnh: Reuters)

Tháng trước, phía Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) trinh sát của Mỹ, cáo buộc chiếc UAV này hoạt động trong không phận của Iran. Động thái này suýt chút nữa đã khiến Iran nhận lại đòn trả đũa quân sự từ Mỹ.

Ngày 19/7 vừa qua, Lầu Năm Góc đã xác nhận việc triển khai khoảng 500 binh lính tới Ả Rập Saudi và gọi đây là "biện pháp phòng ngừa bổ sung" trước những "mối đe dọa cấp bách" trong khu vực Trung Đông.