Tàu chiến Mỹ tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái của Iran

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tàu chiến Mỹ đã phá hủy một máy bay không người lái của Iran ở Vịnh Ba Tư, sau khi máy bay này liên tục phớt lờ nhiều cảnh báo yêu cầu dừng lại của Mỹ.

Vụ việc đánh dấu sự leo thang căng thẳng mới giữa các quốc gia chưa đầy một tháng sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ và chính quyền của Tổng thống Trump đã tiến gần đến việc trả đũa bằng một cuộc tấn công quân sự.

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên tại trụ sở Liên Hợp Quốc tại thành phố New York về tuyên bố trên của Tổng thống Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif ngay lập tức bác bỏ và cho biết Tehran không có thông tin gì về việc máy bay không người lái bị Mỹ bắn hạ.

"Chúng tôi không có thông tin về việc mất một máy bay không người lái ngày hôm nay", ông Zarif nói.

Tàu tấn công đổ bộ của lực lượng Hải quân Mỹ (Ảnh: CNBC)

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng đã mô tả hành động của máy bay không người lái Iran là thù địch và khiêu khích chống lại các tàu chiến hoạt động trong vùng biển quốc tế, và nhấn mạnh thêm rằng Mỹ có quyền tự vệ để bảo vệ các cơ sở và lợi ích của mình tại khu vực này.

Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc cũng cho biết, một máy bay không người lái của Iran đã ở trong "phạm vi đe dọa" đối với một tàu chiến Mỹ ở eo biển Hormuz trước khi bị lực lượng Mỹ bắn hạ trong một hành động phòng thủ.

Tình hình ở Vịnh Ba Tư và các khu vực lân cận đã xấu đi rõ rệt trong vài tháng qua khi một số tàu chở dầu bị tấn công bởi những vụ nổ không xác định. Mỹ và các đồng minh đã đổ lỗi và cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công trên. Quân đội Iran sau đó đã báo cáo rằng họ đã hạ một máy bay không người lái của Mỹ với cáo buộc vi phạm không phận Iran.