Tổng thống Putin cho biết sẽ khôi phục mối quan hệ với Ukraine

(VOH) - Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết Nga đã sẵn sàng hợp tác với bất kỳ đảng chính trị nào để khôi phục quan hệ với Kiev trong cuộc gặp với một chính trị gia trước bầu cử Quốc hội.

Nhà lãnh đạo Nga đã có cuộc hội đàm tại Saint Petersburg với Viktor Medvedchuk, một chính trị gia và doanh nhân người Ukraine thân Nga, người đã tuyên bố Putin là cha đỡ đầu của con gái ông.

"Vấn đề nối lại toàn bộ quan hệ Nga-Ukraine là vô cùng quan trọng đối với chúng tôi và chúng tôi sẽ hợp tác với bất kỳ đảng chính trị nào, kể cả đảng chính trị của bạn, để nối lại quan hệ hoàn chỉnh", ông Putin nói với Medvedchuk trong bài phát biểu trên truyền hình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và chính trị gia Viktor Medvedchuk. Ảnh: AFP

Đảng Nền tảng đối lập – Vì cuộc sống của ông Medvedchuk đang đứng vị trí thứ hai được yêu thích nhất trong cuộc trưng cầu dân ý, với tỷ lệ ủng hộ lên đến 14%.

Mối quan hệ giữa Ukraine và Nga trở nên căng thẳng sau khi có cuộc nổi dậy đẫm máu ngăn cản Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 tại miền đông Ukraine. Kiev và phương Tây đã cáo buộc Kremlin đưa vũ khí và quân đội qua biên giới để hỗ trợ quân nổi dậy.

Nga đã bị trừng phạt nhiều lần bởi phương Tây nhưng luôn phủ nhận việc cung cấp hậu thuẫn quân sự cho quân nổi dậy mặc dù có bằng chứng ngược lại.

Trong cuộc gặp với Medvedchuk, Putin một lần nữa kêu gọi Kiev tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với phe ly khai là Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk, ở miền đông Ukraine.

Tuần trước Putin và tổng thống mới của Ukraine Volodymyr Zelensky thảo luận về khả năng sẽ có trao đổi tù nhân trong suốt cuộc điện đàm đầu tiên của họ.

Zelensky, một diễn viên hài 41 tuổi, đã gây sốc cho Ukraine khi trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất của đất nước hồi tháng 4. Ông đã kêu gọi thực hiện bầu cử sớm để củng cố sự thành công và trưng cầu dân ý dư đoán đảng của ông sẽ giành được đa số ghế.