Nhật tuyên bố sẽ nối lại hoạt động đánh bắt cá voi thương mại

(VOH) - Chính phủ Nhật hôm nay 26/12 đã chính thức tuyên bố rút khỏi Ủy ban Đánh bắt cá voi quốc tế (IWC), tuyên bố sẽ nối lại hoạt động đánh bắt cá voi thương mại.

Động thái này của Nhật cũng đã kết thúc cho cái gọi là đánh bắt cá voi "vì mục đích khoa học" bất chấp sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Nhật Bản là thành viên của IWC từ năm 1951 và là quốc gia có truyền thống săn bắt và sử dụng cá voi từ lâu đời. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, cá voi là nguồn cung cấp protein chính cho người dân Nhật khi nước này thất trận và kiệt quệ về kinh tế.

Năm 1986, IWC ra lệnh cấm đánh bắt cá voi vì mục đích thương mại sau khi thống kê có nhiều loài cá voi đã gần như bị tuyệt chủng. Những năm sau đó, trên danh nghĩa nghiên cứu khoa học, Nhật đã đưa tàu tới Nam Băng Dương để săn cá voi. Hành động này đã bị cộng đồng các nhà bảo tồn động vật lên án mạnh mẽ.

đánh bắt cá voi thương mại

Nhật Bản tuyên bố nối lại hoạt động đánh bắt cá voi thương mại làm dấy lên nhiều lo ngại trong cộng đồng quốc tế (Ảnh: The Japan Times)

Quyết định rút khỏi IWC của Nhật Bản đã được dự báo từ trước sau khi nước này bị IWC từ chối đề xuất đánh bắt cá voi vì mục đích thương mại hồi tháng 9 vừa qua.

"Chúng tôi đã quyết định rút khỏi Ủy ban đánh bắt cá voi quốc tế (IWC) và sẽ nối lại hoạt động săn bắt cá voi vì mục đích thương mại vào tháng 7 năm tới" - Hãng thông tấn AFP dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga.

Ngay lập tức, động thái này bị chỉ trích và làm dấy lên lo ngại quy mô hoạt động săn bắt của Nhật sẽ vượt tầm kiểm soát.

"Các hoạt động săn bắt cá voi sẽ được gói gọn trong lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Chúng tôi sẽ không bắt cá voi ở Nam Băng Dương hoặc vùng biển Nam bán cầu" - ông Suga trấn an.

Phía Nhật Bản sẽ thông báo quyết định tới IWC trước khi kết thúc năm 2018. Việc rút lui sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 30/6/2019.

Nhật Bản là quốc gia thứ ba sau Iceland và Na Uy chống lại lệnh cấm bắt cá voi vì mục đích thương mại của IWC.