Thái Lan thông qua dự luật hợp pháp hóa cần sa y tế

(VOH) - Quốc hội Thái Lan đã bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo thông qua dự luật hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa cho mục đích y tế.

Sự việc này được một nhà làm luật Thái Lan mô tả như "một món quà năm mới" dành cho người dân đất nước chùa vàng.

Theo Hãng tin Reuters, Hội đồng Lập pháp quốc gia (NLA, tức Quốc hội Thái Lan) đã biểu quyết thông qua việc sửa đổi đạo luật ma túy ban hành năm 1979 trong phiên họp bổ sung hôm 25/12 để hợp pháp hóa cần sa cho mục đích y tế.

Dự luật này cho phép sở hữu một lượng cần sa hoặc lá krathom trong giới hạn cho phép để chữa những bệnh nhất định theo đơn của bác sỹ, sơ cứu hoặc cấp cứu. Việc sở hữu cần sa cho các mục đích khác sẽ bị phạt tù đến năm năm và phạt tiền 100.000 baht. Tàng trữ quá 10kg cần sa sẽ coi là có ý định buôn bán trái pháp luật, có thể bị phạt tù 1-15 năm và phạt tiền từ 100.000 đến 1 triệu baht.

Bên cạnh đó, một số cơ quan nhà nước có chức năng nghiên cứu hoặc đào tạo liên quan đến dược phẩm, Hội Chữ thập Đỏ Thái Lan, các cơ quan phòng chống ma túy, cơ sở đào tạo sau đại học nghiên cứu, giảng dạy trong lĩnh vực dược phẩm và các nhóm nông dân có giấy phép sẽ được sở hữu cần sa.

Thái Lan thông qua dự luật hợp pháp hóa cần sa y tế

Những người biểu tình Thái Lan xuống đường vận động thông qua luật cho phép sử dụng cần sa trong lĩnh vực y tế (Ảnh: BBC)

Theo AP, việc sửa đổi đạo luật ma túy bao gồm cho phép sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, sở hữu và sử dụng cần sa cho mục đích y tế. Các thay đổi này sẽ chính thức thành luật sau khi được công bố trên Công báo Hoàng gia.

Thái Lan là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á hợp pháp hóa cần sa y tế, trong khi Malaysia cũng đang xem xét sửa luật tương tự, theo Hãng tin AP.