Canada chính thức hợp pháp hóa sử dụng cần sa

(VOH) - Sau Uruguay, Canada trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới chính thức cho phép sở hữu, buôn bán và sử dụng cần sa.

Thị trường cần sa tại Canada chính thức mở cửa vào lúc nửa đêm ngày thứ Tư (giờ địa phương) trong bối cảnh nhiều luồng tranh cãi nổ ra về tác động của cần sa đối với sức khỏe con người, tính pháp lý và những vấn đề về an ninh công cộng khi mặt hàng này được cho phép lưu hành rộng rãi. 

Canada chính thức hợp pháp hóa sử dụng cần sa

Nikki Rose (giữa) và Ian Power (phải) là những khách hàng đầu tiên mua hợp pháp cần sa tại cửa hàng Tweed ở Newfoundland, Canada ngay sau giờ mở bán vào nửa đêm thứ Tư (Ảnh: BBC)

15 triệu hộ gia đình Canada đã được phổ biến thông tin về điều luật mới trong chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về tính hợp pháp của cần sa; tuy nhiên, các mối lo ngại vẫn không ngừng gia tăng.

Uruguay là quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép sở hữu và sử dụng hợp pháp cần sa, trong khi Bồ Đào Nha và Hà Lan cũng là hai nước phi hình sự hóa với các loại ma túy.

Tại Canada, các tỉnh và thành phố đã lên kế hoạch chuẩn bị trong nhiều tháng cho việc kết thúc các lệnh cấm cần sa. Tuy nhiên, mỗi địa phương lại có quy định chi tiết khác nhau về nơi mua bán, tiêu thụ cần sa trong phạm vi và quyền hạn quản lý riêng của từng vùng. Điều này ít nhiều đã tạo ra sự mất cân bằng, không thống nhất trong thực hiện điều luật mới nói riêng và pháp luật nói chung trên toàn lãnh thổ Canada.  

Được biết, trong lần mở bán hợp pháp cần sa đầu tiên ở tỉnh Newfoundland, nơi có múi giờ sớm nhất ở phía Tây Canada, các cửa hàng cần sa đã xảy ra tình trạng đông đúc và chen lấn vì quá đông khách hàng. 

Canada chính thức hợp pháp hóa sử dụng cần sa

Đông đúc khách hàng đứng chờ mua cần sa tại cửa hàng Tweed ở St John, Canada (Ảnh: BBC)

Canada becomes second country to legalise recreational marijuana

Canada has become the second country after Uruguay to legalise possession and use of recreational cannabis.

The nationwide market for cannabis opened on Wednesday at midnight amid lingering questions about the impact on health, the law and public safety.

Information has been sent to 15m households about the new laws and public awareness campaigns.

But there remain concerns, including about the readiness for police forces to tackle drug impaired driving.

Uruguay was the first country to legalise recreational marijuana, although Portugal and the Netherlands have decriminalised the drug.

Canadian provinces and municipalities have been preparing for months for the end of cannabis prohibition.

Provinces and territories are responsible for setting out many of the details for where cannabis can be bought and consumed within their jurisdictions.

This has created a patchwork of legislation across the country as jurisdictions choose more or less restrictive frameworks for selling and using cannabis.

Shops in the province of Newfoundland, the most easterly time zone in Canada, opened as midnight struck for the first legal sales of cannabis in the country.