Tin nóng ngày 15/11/2018: Cháy rừng California: Thị trấn Paradise phải xây dựng lại toàn bộ

(VOH) - Trận cháy rừng có hậu quả tàn khốc nhất trong lịch sử bang California ghi nhận số người chết kỷ lục với 56 người và toàn bị thị trấn Paradise bị thiêu rụi hoàn toàn.

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) Brock Long nhận xét thiệt hại tại thị trấn Paradise, bang California trong trận cháy rừng lần này là "một trong những thảm họa tồi tệ nhất" mà ông từng được chứng kiến. Ông cũng cho biết thị trấn này cần phải được xây dựng lại toàn bộ từ đầu và việc này có thể mất tới vài năm. 

Theo thống kê, đã có 56 người đã thiệt mạng trong vụ cháy mang tên Camp Fire và vẫn còn 130 người mất tích.

Khoảng 9.000 lính cứu hỏa được điều động đang chiến đấu với ngọn lửa trong suốt nhiều ngày nay. 

Người đứng đầu các cơ quan chức năng đang làm việc tại thị trấn Paradise, nơi bị thiêu rụi hoàn toàn sau đám cháy (Ảnh: BBC)

Tại cuộc họp báo vào hôm thứ tư,Giám đốc cơ quan chữa cháy California Ken Pimlott cho biết vẫn đang trong quá trình khuất phục hoàn toàn đám cháy. "Tôi chỉ muốn nhắc lại rằng chúng tôi vẫn đang tiếp tục với rất nhiều việc phải làm. Chúng tôi luôn ở đây cho đến khi mọi việc kết thúc", ông nói.

Trong một đoạn đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump cho biết ông cũng đã được báo cáo tình hình trong buổi làm việc với người điều hành Cơ quan quản lý khẩn cấp Mỹ Brock Long và Thư ký Nội vụ Ryan Zinke. Ông cũng đã đề nghị hỗ trợ Thống đốc bang California Jerry Brown.

Cháy rừng California: Thị trấn Paradise phải xây dựng lại toàn bộ

Nhân viên pháp y và chó nghiệp vụ đang khám nghiệm hiện trường (Ảnh: AFP)

Cũng vào hôm qua 14/11, lực lượng cứu hộ cho biết đã tìm thấy thêm 8 thi thể trong vụ cháy, tất cả đều ở khu vực thị trấn Paradise.

Các cơ quan chức năng cho biết chỉ mới khống chế được khoảng 35% đám cháy Camp Fire ở phía Bắc California - đám cháy gây nhiều thương vong và chết chóc nhất trong lịch sử của bang. Dự kiến toàn bộ diện tích đám cháy khoảng 54.600 ha sẽ chưa thể dập tắt hoàn toàn cho đến cuối tháng này.

 

California wildfires: Town of Paradise will need 'total rebuild'

(BBC) - The director of the US emergency agency says a California town ravaged by wildfire will need a "total rebuild" job that will take several years.

Brock Long, administrator of Federal Emergency Management Agency (FEMA), said the damage to Paradise was "one of the worst disasters" he had ever seen.

So far 56 people have been found dead in the Camp Fire that hit the town, but 130 more remain missing.

About 9,000 firefighters are currently battling wildfires across the state.

At a news briefing on Wednesday by officials, the director of California's fire service said "progress is being made" to contain the blazes.

"I want to just reiterate we continue to have a lot of work to do we will continue to be here, we will get this done until the job is over," Ken Pimlott said.

In a Tweet on Wednesday, President Donald Trump said he has been briefed on the situation by Mr Long and Interior Secretary Ryan Zinke, who are both currently on the ground in California.

He also offered his support to California Governor Jerry Brown.

On Wednesday, rescuers found the remains of eight more victims - all in and around Paradise.

Crews have contained 35% of the Camp Fire in northern California, which has become the deadliest conflagration in state history.

They do not expect to fully contain the blaze - which has razed 135,000 acres (54,600 ha) - until the end of the month.

 

Tổng thống Philippines bỏ qua hội nghị Asean để... ngủ trưa: Văn phòng tổng thống cho biết, tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte vắng mặt trong một số cuộc họp tại hội nghị thượng đỉnh khu vực vì ông đang ngủ trưa.

 

Dự thảo thỏa thuận một bước đi quyết định tiến tới Brexit: Ông Michel Barnier, nhà đàm phán của Liên minh Châu Âu về Brexit cho biết một bước đi “mang tinh quyết định" đã được thực hiện nhằm đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc Anh sẽ rời khỏi khối.

 

Lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều sẽ gặp nhau vào năm 2019, không cho phép thất hứa: Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho hay Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào năm 2019; đồng thời không cho phép thất hứa về vấn đề giải giáp hạt nhân.

 

Tàu cá Nhật Bản va chạm với tàu Hàn Quốc ngoài biển Nhật BảnMột vụ va chạm giữa hai tàu đánh cá Nhật Bản và Hàn Quốc đã diễn ra trên vùng biển Nhật Bản ngày hôm nay 15/11.

 

Ba công ty Hàn Quốc nhận tội đã gian lận giá nhiên liệu cung cấp cho cơ sở quân sự MỹBa công ty Hàn Quốc vừa bị buộc tội gian lận giá nhiên liệu cung cấp cho các cơ sở quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc và phải chịu mức phạt 236 triệu USD, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm 14/11.