Tin nóng ngày 20/12/2018: Sân bay Anh tê liệt vì thiết bị bay không người lái

(VOH) - Hoạt động tại sân bay Gatwick - một trong những sân bay nhộn nhịp nhất ở Anh đã bị đảo lộn hoàn toàn vào hôm nay 20/12 vì sự xuất hiện của hai thiết bị bay không người lái (drone).

Theo đó, hai thiết bị bay không người lái (drone) xuất hiện trong khu vực đường băng của sân bay Gatwick vào lúc 21 giờ ngày 19/12 (giờ địa phương). Tuy nhiên, chúng đã biến mất một cách bí ẩn sau đó, buộc nhà chức trách vào cuộc điều tra ngay lập tức.

Sân bay không thể hoạt động và được đặt trong tình trạng báo động cho đến hôm nay 20/12, kéo theo một loạt các chuyến bay bị hoãn hoặc buộc phải chuyển hướng, không thể đáp xuống Gatwick. 

Theo báo cáo, đường băng của sân bay đã được mở lại vào lúc 3 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 20/12, nhưng lại bị buộc đóng cửa ngay sau đó 45 phút vì lại phát hiện dấu hiệu của drone trong khu vực.

Tin nóng ngày 20/12/2018: Sân bay Anh tê liệt vì thiết bị bay không người lái

Các thiết bị bay không người lái (UAV - drone) đang trở thành nỗi ám ảnh của các sân bay (Ảnh: BBC)

Hiện tại, các máy bay đã được di chuyển đến các sân bay lân cận như Heathrow, Luton và Manchester. Trang web thông tin hàng không airlive.net cũng cho biết các dịch vụ bay có kết nối với Gatwick tại các địa phương xa hơn như Cardiff, Paris và Amsterdam cũng đã được điều chỉnh lại. 

Rất đông hành khách có mặt tại sân bay Gatwick để cập nhật tình hình chuyến bay, trong khi một số khác thì vẫn mắc kẹt trên các chuyến bay bị hoãn vài giờ đồng hồ.

Trong tuyên bố trên Twitter, lãnh đạo sân bay Gatwick đã chủ động xin lỗi và đề nghị những hành khách có chuyến bay đi từ Gatwick hoặc đến sân bay đón người thân trong các ngày 19 và 20/12 nên chủ động kiểm tra thông tin trước khi đến.

"Các hãng hàng không đang hỗ trợ chỗ ở cho các hành khách bị ảnh hưởng cũng như làm mọi cách để giúp các hành khách trên những chuyến bay hạ cánh ở sân bay khác đến được Gatwick. Các nhân viên sân bay đang hỗ trợ những hành khách bị mắc kẹt ở sân bay" - trích thông báo của sân bay Gatwick.

Tin nóng ngày 20/12/2018: Sân bay Anh tê liệt vì thiết bị bay không người lái

Thông báo của sân bay Gatwick được đăng tải trên Twitter (Ảnh chụp màn hình)

Các nghiên cứu và thí nghiệm đã cho thấy một vụ va chạm giữa máy bay chở khách và thiết bị drone sẽ trở thành thảm họa tồi tệ bởi những chiếc drone, dù vỡ nát vẫn đủ sức xé toạc cánh máy bay.

Tin nóng ngày 20/12/2018: Sân bay Anh tê liệt vì thiết bị bay không người lái

Máy bay Boeing 737 của hãng Aeromexico với phần đầu bị móp và rách toạc sau khi va chạm với một chiếc drone trên trời tại Mexico vào tuần trước (Ảnh: BBC)

Sân bay Gatwick cách London 50km về phía nam và là sân bay lớn thứ hai của Anh, sau sân bay Heathrow nằm ở phía tây London.

 

Gatwick Airport: Drone sightings trigger disruption

Passengers at one of the UK's busiest airports have been warned to expect further flight disruption after drones were seen over the airfield.

Gatwick's runway remains closed after two of the devices were seen nearby, sparking a string of delays and diversions on Wednesday evening.

Outbound flights were grounded and incoming planes redirected - with some landing in Paris and Amsterdam.

Passengers due to travel have been told to check the status of their flight.

The shutdown started just after 21:00 BST, when two drones were spotted being flown over the airfield.

"Multiple reports" of further sightings followed, a Gatwick spokesman said, and all flights to and from the airport were suspended.

The runway was briefly re-opened at about 03:01 GMT, the airport said, but forced to close again about 45 minutes later amid "a further sighting of drones".

Planes were diverted to other airports including London Heathrow, Luton and Manchester.

Aviation website airlive.net said some services were re-routed as far away as Cardiff, Paris and Amsterdam.

Crowds of passengers waited inside Gatwick's terminal for updates, while others reported being stuck on waiting planes for several hours.

Tòa án bác bỏ yêu cầu kéo dài lệnh tạm giữ cựu giám đốc Nissan: Tòa án Nhật Bản gây bất ngờ với quyết định bác bỏ yêu cầu gia hạn giam giữ ông Carlos Ghosn, cựu giám đốc của Nissan, như một động thái mở đường cho việc trả tự do cho ông.

 

Kế hoạch rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump gây hoang mang cho các đồng minh: Quyết định rút quân Mỹ ra khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump vấp phải sự phê bình nặng nề từ các đồng minh.

 

Trung Quốc phản đối mạnh mẽ đạo luật của Mỹ về Tây Tạng: Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 20/12 đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ đạo luật về Tây Tạng mà Quốc hội Mỹ thông qua vài ngày trước.

 

Albania trục xuất hai nhà ngoại giao Iran vì lý do an ninhAlbania thông báo hôm 19/12 đã trục xuất hai nhà ngoại giao Iran vì liên quan đến các hoạt động trái phép đe dọa an ninh quốc gia.