Tổng thống Mỹ cảnh báo "luôn có khả năng" chiến tranh với Iran

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẵn sàng đàm phán với Iran, tuy nhiên vẫn luôn có khả năng quân đội Mỹ “động binh” với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

"Iran từng là một nơi cực kỳ thù địch khi tôi mới nhậm chức. Vào thời điểm đó, họ là quốc gia khủng bố số một trên thế giới và có lẽ là cả đến hôm nay", ông Trump phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ITV của Anh.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng Mỹ cần hành động quân sự với Iran hay không, Tổng thống Trump cho biết: “Tôi có muốn không ư? Tôi không muốn. Tuy nhiên sẽ luôn có khả năng xảy ra”.

Trả lời câu hỏi liệu ông có sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Iran Hassan Rouhani hay không, ông chủ Nhà Trắng nói: “Tất nhiên là có. Tôi rất muốn đối thoại”.

Theo Tổng thống Mỹ, tất cả các hành động cần thiết nên được tiến hành để ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. "Điều duy nhất là chúng tôi không thể để họ sở hữu vũ khí hạt nhân. Tôi biết rất nhiều về vũ khí hạt nhân. Tôi từng được huấn luyện và phải nghiên cứu về chúng", ông Trump khẳng định.

Tổng thống Mỹ cảnh báo "luôn có khả năng" chiến tranh với Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (Ảnh: BBC)

Phát biểu của Tổng thống Trump được đưa ra vài ngày sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói rằng Tehran vẫn kỳ vọng sự thay đổi trong thái độ của Washington, thay vì chỉ đưa những tuyên bố.

Tổng thống Trump tuần trước khẳng định Mỹ không tìm cách thay đổi chế độ tại Iran và không muốn gây tổn hại cho nước này. Theo ông Trump, Washington chỉ muốn Iran từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 4/6 tuyên bố sẽ không để Mỹ “đánh lừa” trước đề nghị đàm phán của Tổng thống Trump. Ông Khamenei khẳng định Iran sẽ không từ bỏ chương trình tên lửa của nước này.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày càng leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên "Kế hoạch hành động chung toàn diện" (JCPOA) vào tháng 5/2018, đồng thời áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran nhằm ép Tehran ngồi vào bàn đàm phán để đi tới một thỏa thuận mới.