Người dân Iran tuần hành phản đối Kế hoạch hòa bình Trung Đông của ông Trump

(VOH) - Hàng chục ngàn người Iran đã tham gia tuần hành kỷ niệm "Ngày Al-Quds" của người Hồi giáo vào ngày 31/5 và lên án Kế hoạch hòa bình Trung Đông - "thỏa thuận thế kỷ" của Tổng thống Mỹ Trump.

Truyền hình nhà nước Iran cho biết các cuộc tuần hành do nhà nước tài trợ đã được tổ chức tại 950 cộng đồng trên khắp Iran. Những người biểu tình bày tỏ sự ủng hộ đối với Palestine, mang theo các biểu ngữ có khẩu hiệu như "Jerusalem là thủ đô vĩnh cửu của Palestine" và "Nước Mỹ sẽ chết".

Các kênh truyền hình Iran cũng trình chiếu phóng sự về cuộc diễu hành kỷ niệm Lễ Jerusalem ở thủ đô Baghdad của nước láng giềng Iraq, trong đó người dân cũng giăng nhiều biểu ngữ phản đối kế hoạch của ông Trump như "Sẽ không có thỏa thuận thế kỷ nào hết".

Người Iran tổ chức tuần hành kỷ niệm Ngày Al-Quds ủng hộ Palestine và phản đối Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ (Ảnh: Reuters)

Trước đó, vào ngày thứ tư, Đội Vệ binh cách mạng Iran cho biết kế hoạch hòa bình giữa Israel và Palestine - vốn được chính quyền Washington chờ đợi từ lâu - đã phá sản và người Palestine sẽ thực hiện phong trào kháng chiến nhằm đáp trả mạnh mẽ những ai đề xuất kế hoạch trên.

Theo đó, các quan chức Palestine cho biết nguyên nhân nước này phản đối là vì kế hoạch hòa bình này thiên vị nặng nề cho phía Israel.

Lãnh đạo tối cao Iran - ông Ali Khamenei, tuyên bố kế hoạch của Trump sẽ thất bại, và Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm thứ tư cũng nói rằng đây sẽ là "sự phá sản" thay vì "thỏa thuận" mang tính thế kỷ đối với những người đề xướng kế hoạch.

Tình hình xung đột tại khu vực Trung Đông đang ngày càng leo thang khi nhiều quốc gia như Mỹ, Israel và Ả Rập Saudi liên tục cáo buộc Iran gây ra nhiều vụ tấn công làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Chính quyền Tehran một mực phủ nhận cáo buộc trên.

Ngày Al-Quds (Ngày Jerusalem) được phát động từ năm 1979 bởi lãnh đạo Cách mạng Hồi giao Iran lúc bấy giờ là Ruhollah Khomeini. Đây là sự kiện thường niên diễn ra vào thứ sáu cuối cùng của tháng lễ Hồi giáo Ramadan.

Al-Quds là tên theo tiếng Arab của Jerusalem, và Iran coi Ngày Al-Quds là dịp để bày tỏ ủng hộ người Palestine cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của Jerusalem đối với người Hồi giáo.