Vụ tấn công tàu chở dầu ở UAE là "do ngư lôi Iran"

(VOH) - Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton hôm nay cho biết các cuộc tấn công tàu chở dầu ở vùng biển thuộc UAE vừa qua được thực hiện bởi “các ngư lôi gần như chắc chắc đến từ Iran".

Hiện tại, Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) chưa quy trách nhiệm cho bên nào trong các vụ tấn công phá hoại bốn tàu chở dầu, bao gồm hai tàu của Ả Rập Saudi, tại khu vực gần cảng chiến lược Fujairah thuộc vùng biển của UAE vào ngày 12/5 vừa qua. Sau đó hai ngày, tiếp tục xảy ra một vụ đánh bom từ máy bay không người lái nhắm đến các trạm bơm dầu của Ả Rập Saudi.

Mỹ: Vụ tấn công tàu chở dầu ở UAE là "do ngư lôi Iran"

Tàu chở dầu Andrea Victory của Na Uy là một trong số bốn tàu bị tấn công vào ngày 12/5 (Ảnh: BBC)

“Tôi nghĩ đã khá rõ ràng rằng các vụ tấn công này được thực hiện bởi các ngư lôi, gần như chắc chắn đến từ Iran”, ông Bolton phát biểu trước báo giới tại Abu Dhabi vào ngày hôm nay 29/5, nhưng từ chối đưa ra các bằng chứng cũng như thông tin cụ thể về cuộc điều tra mà Mỹ đang tham gia.

Hiện phía Iran chưa có phản hồi về các phát biểu này.

Ông Bolton cũng cho biết đã có một vụ tấn công không thành nhắm đến cảng Yanbu nằm trên Biển Đỏ của Ả Rập Saudi - vài ngày trước chiến dịch tấn công ở vùng biển UAE. “Chúng tôi đều đang xem xét rất nghiêm túc các vụ việc này. Không may là các vụ tấn công này đều nhất quán với thông tin về các đe dọa rất nghiêm trọng mà chúng tôi thu thập được. Đó là một trong những lí do chúng tôi đã tăng cường khả năng chống trả ở khu vực”, ông Bolton nói.

Mỹ: Vụ tấn công tàu chở dầu ở UAE là "do ngư lôi Iran"

Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton (Ảnh: BBC) 

Căng thẳng đang leo thang ở khu vực giàu dầu mỏ này trong những tuần qua, trong bối cảnh Mỹ chuyển nhiều khí tài quân sự đến Trung Đông sau khi mối quan hệ với Iran ngày càng xấu đi kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lui khỏi một hiệp ước kí cùng các cường quốc thế giới khác, được thiết kế để hạn chế các hoạt động hạt nhân của Tehran.