"Trung Quốc không tìm kiếm khu vực ảnh hưởng tại Thái Bình Dương"

(VOH) – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nước này không có ý định tìm kiếm khu vực ảnh hưởng từ các quốc gia ở Thái Bình Dương.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Vanuatu rằng Trung Quốc không tìm kiếm một khu vực ảnh hưởng tại vùng Thái Bình Dương, trong bối cảnh có nhiều sự lo sợ về vai trò ngày càng to lớn của Trung Quốc tại khu vực này từ các nước phương Tây.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Vanuatu Charlot Salwai. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Vanuatu Charlot Salwai. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã và đang hỗ trợ các quốc gia đang phát triển, bao gồm các quốc gia tại Thái Bình Dương bằng cách cung cấp các khoản vay. Các nhà bình luận nói rằng những khoản vay này có thể dẫn các nước vay đến cái bẫy nợ, là điều mà Trung Quốc phản bác.

Chủ tịch Tập trong buổi tiếp đón Thủ tướng Vanuatu Charlot Salwai tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh nói rằng Trung Quốc đề cao các nguyên tắc về thành thật, kết quả thực và sự tin cậy để thắt chặt mối quan hệ hợp tác với các quốc gia vùng Thái Bình Dương.

"Chúng tôi không có lợi ích riêng tư ở các quốc đảo và không tìm kiếm cái gọi là" phạm vi ảnh hưởng”, Bộ Ngoại giao trích lời Chủ tịch Tập trong thông cáo hôm 28/5.

Ông Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường hợp tác công nghệ nông nghiệp với Vanuatu và sẽ tiếp tục khuyến khích các công ty Trung Quốc đầu tư vào đây. Vanuatu và Trung Quốc đã phủ nhận các báo cáo vào năm ngoái rằng Bắc Kinh muốn thiết lập sự hiện diện quân sự lâu dài ở đó.