Triều Tiên: Thêm nhiều căn cứ tên lửa đạn đạo mới được phát hiện

(VOH) - Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế của Mỹ (CSIS) cho rằng Triều Tiên sở hữu nhiều cơ sở tên lửa chưa công khai, trong đó có một sở chỉ huy lực lượng hạt nhân chiến lược.

"Căn cứ Sino-ri và các tên lửa Nodong được triển khai ở đây đáp ứng chiến lược hạt nhân của Triều Tiên, trong đó yêu cầu duy trì khả năng tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân hoặc thông thường", Reuters trích dẫn báo cáo do tác giả Victor Cha thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) công bố.

CSIS cho biết Sino-ri và 19 căn cứ tên lửa khác là những cơ sở chưa từng được Triều Tiên công bố, khiến chúng không nằm trong nội dung đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Thông tin trên được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông mong chờ hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa vào cuối tháng 2 tới.

Triều Tiên: Thêm nhiều căn cứ tên lửa đạn đạo mới được phát hiện

Ảnh vệ tinh căn cứ Sino-ri hồi cuối năm 2018 (Ảnh: CSIS)

"Triều Tiên sẽ không thảo luận về những điều họ che giấu. Dường như Bình Nhưỡng đang chơi một trò chơi, họ vẫn duy trì khả năng tác chiến của lực lượng tên lửa đạn đạo ngay cả khi phá hủy các cơ sở hạt nhân công khai", trích lời Victor Cha phát biểu.

Căn cứ Sino-ri rộng 18 km vuông, nằm cách khu phi quân sự khoảng 212 km về phía bắc, nơi có sở chỉ huy một trung đoàn tên lửa đạn đạo tầm trung Nodong-1, đơn vị hạt nhân chiến lược có vai trò quan trọng trong quá trình vận hành các tên lửa đạn đạo có tầm bắn vươn tới căn cứ Mỹ trên đảo Guam.

Triều Tiên: Thêm nhiều căn cứ tên lửa đạn đạo mới được phát hiện

Sơ đồ vị trí căn cứ Sino-ri (Ảnh: AFP)

Theo báo cáo, hình ảnh vệ tinh của căn cứ chụp được ngày 27/12/2018 cho thấy lối vào là một hầm ngầm, ngoài ra còn có một nhà trú ẩn đã được gia cố và một trụ sở điều hành.