Triều Tiên tiếp tục phóng thêm tên lửa bất chấp các nỗ lực ngoại giao

(VOH) - Triều Tiên vào sáng ngày 31/7 lại phóng thêm nhiều tên lửa "chưa từng thấy" trước đây, bất chấp nỗ lực ngoại giao của các nước trên thế giới.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) sáng 31/7 thông báo các vật thể bay được phóng đi từ bán đảo Hodo, tỉnh Nam Hamgyong thuộc bờ biển phía Đông Triều Tiên và bay khoảng 250km trước khi rơi xuống biển. JSC nhận định đây là các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, đồng thời thừa nhận rằng chúng chưa từng xuất hiện trong các vụ thử nghiệm trước đây.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các nhà ngoại giao Mỹ và Hàn Quốc đang nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm làm giảm căng thẳng trong khu vực, đồng thời nuôi hy vọng về một cuộc đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo ở Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trả lời báo chí trước khi lên đường tham dự diễn đàn an ninh Đông Nam Á tại Bangkok, Thái Lan. Ông cũng kêu gọi Triều Tiên dừng tất cả các cuộc phóng tên lửa.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và các nhà đàm phán hàng đầu Mỹ - Triều cũng đang dự kiến đến Diễn đàn của các nước Đông Nam Á (ASEAN) - nơi ông Pompeo cho biết hy vọng sẽ được gặp các nhà đồng cấp người Triều Tiên.

Tên lửa do Triều Tiên phóng vào ngày 26/7/2019 (Ảnh: KCNA)

Vụ phóng tên lửa lần này của Triều Tiên diễn ra chỉ vài ngày trước chuyến thăm chính thức đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mới nhậm chức Mark Esper đến Seoul, Hàn Quốc. Đây là một phần của chuỗi các chuyến thăm đến nhiều nước châu Á khác vào tháng 8 của Bộ trường Quốc phòng Mỹ.

Cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo đều đã lên tiếng trấn an về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tuần trước. Ông Pompeo vẫn tiếp tục bày tỏ kỳ vọng về một giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Tổng thống Trump vẫn khẳng định ông có mối quan hệ tốt đẹp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Kể từ sau cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Mỹ - Triều tại Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ) hôm 30/6, Bình Nhưỡng cáo buộc Washington phá vỡ lời hứa khi lên kế hoạch tổ chức tập trận chung với Seoul vào tháng 8, cảnh báo rằng hành động của Mỹ và Hàn Quốc có thể phá hủy mọi nỗ lực đàm phán. Triều Tiên đồng thời đề cập tới khả năng nối lại các vụ phóng tên lửa tầm xa và thử hạt nhân vốn bị trì hoãn từ năm 2017 tới nay.