
Đờn ca tài tử
Những hoạt động đờn ca tài tử, cải lương; những bài bản cải lương phổ biến.
Những hoạt động đờn ca tài tử, cải lương; những bài bản cải lương phổ biến.
Trước khi ca bài bản nào thuộc hơi nào, nhạc sĩ luôn có câu rao theo hơi đó. Câu rao thường có nét nhạc cố định, người đờn rao, nhầm dẫn người nghe đi dần vào điệu, vào hơi để nghe bản đờn...
Với tính chất âm nhạc thư thái, nhịp độ thong thả, tiết tấu chững chạc, hơi Xuân trong nhạc tài tử nghe thảnh thơi, thong dong, thư thả, nhẹ nhàng nhưng thâm trầm, sang trọng...
Khi biểu diễn nhạc tài tử, các nghệ sĩ thường chú trọng đến sự kết hợp của nhạc cụ có âm sắc khác nhau, ít thấy có sự kết hợp giữa các nhạc cụ cùng âm sắc...
Nhạc tài tử miền nam trong giai đoạn thành lập chia thành hai điệu chính: điệu Bắc và điệu Nam. Sau đó các nghệ sĩ miền nam đã đặt thêm những làn điệu khác nhau: hơi Đảo, hơi Xuân, hơi Ai và hơi Oán.
Nhạc tài tử miền nam có một số bài bản bắt nguồn từ những bài ca Huế, ca Quảng và chia thành điệu Bắc và điệu Nam. Sau đó các nghệ sĩ đã đặt thêm những làn điệu khác nhau: hơi Đảo, hơi Xuân, hơi Ai và hơi Oán.
Nhạc tài tử miền nam có một số bài bản bắt nguồn từ những bài ca Huế, ca Quảng và chia thành điệu Bắc và điệu Nam. Sau đó các nghệ sĩ đã đặt thêm những làn điệu khác nhau: hơi Đảo, hơi Xuân, hơi Ai và hơi Oán.
ĐCTT bắt nguồn từ nhạc lễ, nhã nhạc cung đình Huế và âm nhạc của các tỉnh Nam Trung Bộ. Vào cuối thế kỷ XIX, các nhạc sĩ, nhạc quan của triều Nguyễn vào Nam đã đem theo truyền thống ca Huế vào vùng Nam Bộ...
Nghệ sĩ có hai dạng: Nghệ sĩ sáng tác và nghệ sĩ trình diễn. Nghệ nhân có hai dạng: thứ nhất là nghệ nhân chế tác, thứ hai. Là những người trình bày những điệu hát, điệu múa ...
Dù được dùng lẫn lộn, thiếu tính thống nhất nhưng cũng có thể thấy tựu trung khái niệm Hơi và Điệu là thuật ngữ chuyên dùng để chỉ một hay một tập hợp tính chất, màu sắc âm nhạc xác định, mang tính đặc trưng của thể loại.
Trong các bài hát mang âm hưởng dân ca, chúng ta thường hay nghe đến những từ Hò Xự Xang Xê Cống. Trên thực tế, đây là những nốt nhạc của người Việt xưa, còn gọi là “ngũ cung"...