À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu

(VOH) - Trên sân khấu, các nghệ sĩ của À Ố Show đã kể cho khán giả những câu chuyện bằng ngôn ngữ nghệ thuật. Nhưng ở hậu trường, vẫn còn nhiều câu chuyện mà họ chưa có dịp được kể với khán giả.

Sau 2 năm vắng bóng vì dịch bệnh, À Ố Show đã chính thức khởi động trở lại với những đêm diễn tại TPHCM. Để đánh dấu cho sự trở lại này, các nghệ sĩ của À Ố Show cũng đã có dịp tham gia giao lưu, trò chuyện trong chương trình Đêm Thành Phố của Đài Tiếng nói Nhân dân Thành Phố Hồ Chí Minh - VOH. Cùng với sự dẫn dắt của 2 host Kim Liên và Nguyễn Khang, các nghệ sĩ của À Ố Show đã có dịp chia sẻ về những câu chuyện xúc động đằng sau những đêm diễn chất lượng của mình. 

À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 1
Các nghệ sĩ của À Ố Show tại chương trình Đêm Thành Phố

Có gì ở À Ố Show?

À Ố Show là một chương trình biểu diễn nghệ thuật do Lune Production đầu tư và hợp tác với nhóm tác giả là các nghệ sĩ: Tuấn Lê, Nguyễn Nhất Lý, Nguyễn Lân Maurice và Nguyễn Tấn Lộc để xây dựng với mong muốn sáng tạo một chương trình nghệ thuật không rào cản ngôn ngữ, có thể tiếp cận khán giả từ mọi nền văn hoá trên thế giới và góp phần làm phong phú thêm hoạt động nghệ thuật tại TP.HCM.

Không chỉ vậy, À Ố Show còn đưa nghệ thuật sân khấu và hình ảnh Việt Nam vươn tầm quốc tế khi lưu diễn tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Pháp, Đức, Slovenia, Hy Lạp, Australia, New Zealand, Brazil, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Oman, Saudi Arabia, Hungary.

À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 2
 
À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 3
Các nghệ sĩ của À Ố Show trên hành trình lưu diễn tại các quốc gia

Theo dõi sân khấu của À Ố Show, khán giả sẽ không khỏi bất ngờ khi những vật dụng quen thuộc như tre, nứa, thúng, mẹt,... đều như được thổi hồn và trở nên sinh động đến khó tin. Nếu như tre, nứa vốn chỉ được xem là những vật dụng thông thường, thì khi lên sân khấu cùng À Ố, nó sẽ là những loại đạo cụ, thậm chí là nhân vật chính khiến mọi người không thể rời mắt. Đây cũng chính là "tham vọng" của đạo diễn Tuấn Lê với mong muốn làm sao để nghệ thuật xiếc Việt Nam có được một "danh tính" trong lòng khán giả quốc tế. 

À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 4
À Ố show là chương trình biểu diễn nghệ thuật độc đáo khi kết hợp giữa xiếc và múa đương đại

Tại đây, những câu chuyện quen thuộc trong cuộc sống thường nhật của người Việt sẽ được tái hiện theo cách vô cùng đặc biệt. Mở đầu là cuộc sống làng quê yên tĩnh, giản dị với các hoạt động chày lưới, đánh cá, chăn vịt,... Sau đó là bước chuyển mình sang lối sống nơi thành thị bận rộn, xô bồ. Tất cả sẽ được thể hiện bằng những màn nhào lộn, xiếc tre kết hợp với múa đương đại trên sân khấu, mang đến cho người xem cảm giác bồi hồi, xúc động xen lẫn thích thú. 

Sau gần 10 năm ra mắt, À Ố show cũng giống như 1 đứa bé đang dần trưởng thành và hoàn thiện mình hơn. May mắn là trong quá trình đó, mọi người vẫn hết sức đồng lòng, với niềm tin mãnh liệt rằng: "Nếu chúng ta có thể cùng nhau đồng lòng thì sẽ tạo nên những điều giá trị, quý giá”. 

À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 5
 
À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 6
 
À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 7
Những câu chuyện đời thường trong cuộc sống nông thôn đến thành thị sẽ được các nghệ sĩ kể lại bằng ngôn ngữ nghệ thuật, cùng với đó là đạo cụ đặc biệt làm bằng tre, nứa

Tinh thần đồng đội là giá trị cốt lõi của À Ố Show

Yếu tố quan trọng nhất để tạo nên sự thành công cho mỗi đêm diễn của À Ố Show có lẽ chính là tinh thần đồng đội. Bởi khi ở trên sân khấu, không một ai là nhân vật chính, mà tất cả mọi người sẽ cùng hợp sức với nhau để kể những câu chuyện.

Trong khi đó thì ở hậu trường, các bạn kĩ thuật sẽ phải điều chỉnh âm thanh, ánh sáng sao cho thật chỉn chu. Còn các bạn kĩ thuật hậu đài, sân khấu sẽ chuẩn bị đạo cụ và sắp xếp mọi chi tiết dù là nhỏ nhất cũng phải vào vị trí thật chính xác. Có thể nói khi sân khấu của À Ố Show bắt đầu, đó không chỉ là câu chuyện của một người, mà là câu chuyện của cả một tập thể. 

Chia sẻ về tinh thần đồng đội của các thành viên, Anh Tuấn Lê - đạo diễn sân khấu của À Ố Show tâm sự: "Một ekip nếu chỉ chuyên nghiệp thôi thì chưa đủ, mà mọi người cần phải đồng lòng, gắn kết với nhau giống như 1 gia đình. Có như vậy thì mọi người mới có thể nỗ lực, bằng mọi cách phải làm được những điều tốt nhất cho gia đình của mình". 

À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 8
Đạo diễn Tuấn Lê hy vọng thông qua sân khấu của À Ố, khán giả có thể cảm nhận được những điều mộc mạc, chân thành, từ đó có những suy nghĩ tích cực, tốt đẹp hơn trong cuộc sống

Cũng trên sóng radio Đêm Thành Phố, đạo diễn Tuấn Lê đã chia sẻ một kỷ niệm mà anh không thể nào quên trong chuyến lưu diễn tại Hungary vừa qua. Theo đó, trước khi lên máy bay để đến Budapest, mọi người bất ngờ nhận được thông tin chiếc container chở theo đạo cụ không thể đến nơi như dự tính. Đây thật sự là một vấn đề lớn vì nếu không có những đạo cụ này, sân khấu sẽ không thể nào được dàn dựng và trình diễn. 

Cuối cùng sau quá trình thảo luận, mọi người đã quyết định mua tre ở Hungary và cùng nhau tự làm đạo cụ. Vì thời gian gấp rút nên mọi người đã cùng đồng lòng làm việc hết công suất, không lúc nào ngơi tay. May mắn là vẫn còn 1 số đạo cụ còn gửi ở nhà hát bên Pháp đã được gửi đến kịp thời.

Kết quả là 6 đêm diễn tại Hungary đã diễn ra vô cùng thành công với hàng nghìn khán giả đến xem mỗi show. Những tràn vỗ tay kéo dài là minh chứng rõ nhất cho thấy rằng À Ố Show đã thật sự làm được và làm tốt trong việc mang văn hóa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. 

À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 9
Mặc dù gặp khó khăn nhưng với sự đồng lòng của mọi người, À Ố show đã có chuyến lưu diễn thành công tại Hungary

Đằng sau sân khấu thành công của À Ố là “Máu đã đổ và những giọt nước mắt đã rơi”

Trong số các bộ môn nghệ thuật trình diễn trên sân khấu thì xiếc là bộ môn không chỉ khó mà còn ẩn chứa nhiều rủi ro. Bởi với xiếc, người nghệ sĩ không chỉ khéo léo khi trình diễn, mà còn cần phải giữ được thăng bằng và có một thể lực tốt. Ở À Ố Show, ngoài những điều trên thì nghệ sĩ còn phải kết hợp với khả năng múa, hát và diễn xuất. Độ khó tăng lên rất nhiều nên để có được những đêm diễn tuyệt vời, chắc hẳn đã có rất nhiều mồ hôi, nước mắt và cả máu đã rơi. 

Nói về quá trình tập luyện đằng sau sân khấu, anh Trần Bản Tín, một nghệ sĩ của À Ố Show chia sẻ: "Bình thường, mình phải thường xuyên duy trì việc ép dẻo và làm nóng cơ thể, để khi luyện tập không bị dính chấn thương. Còn khi rảnh rỗi thì sẽ nghiên cứu thêm những phương pháp ép dẻo mới, để vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm thời gian luyện tập". 

À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 10
Anh Trần Bản Tín chia sẻ về quá trình tập luyện để có được sức khỏe dẻo dai trên sân khấu

Trong khi đó, bạn Trọng Tính - một nghệ sĩ trẻ vừa trở lại với À Ố Show sau khoảng thời gian nhập ngũ cho biết, bạn phải nỗ lực hơn rất nhiều để có thể theo kịp các thành viên trong đội. "Lúc đầu cứ ngỡ rằng sau khi xuất ngũ trở về thì mình vẫn sẽ làm được như lúc đầu, thế nhưng thực tế lại khó khăn hơn rất nhiều. Để có thể theo kịp, ngoài việc tập luyện theo giờ của mọi người, mình cũng phải tự tập thêm. Ngoài thời gian ngủ vào buổi tối và các bữa ăn, còn lại thời gian mình đều dùng để tập luyện. Có hôm tập luyện đến 1 - 2h sáng, đến khi mệt quá mới chịu dừng lại". - Trọng Tính tâm sự.

Có thể thấy rằng đằng sau sân khấu hoàn hảo của À Ố Show, là những phút giây luyện tập không hề nghỉ ngơi của các nghệ sĩ. Nỗ lực ấy không chỉ xuất phát từ mong muốn được mang đến màn trình diễn tuyệt vời nhất cho khán giả, mà còn là để đảm bảo cho sự an toàn của bản thân và đồng đội. Bởi vì chỉ cần bản thân làm sai một động tác, thì rất có thể đồng đội đứng cạnh mình sẽ gặp nguy hiểm. 

À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 11
 
À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 12
Để đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng đội, các nghệ sĩ của À Ố phải tập luyện bất kể ngày đêm

Nhưng dù có "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương" thế nào thì những rủi ro vẫn là điều khó tránh khỏi. Đằng sau những sân khấu thăng hoa thì người nghệ sĩ cũng phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm. Giống như câu chuyện về một tai nạn được chị Lê Ly Xa - nghệ sĩ của À Ố Show tiết lộ tại Đêm Thành Phố. 

"Trong một lần công diễn, đến phần diễn thúng thì có một bạn bất ngờ rơi nhào xuống đất. Lúc này có một anh đứng ở phía dưới đỡ cho bạn và bị đập vào đầu. Vì sự việc đó diễn ra khi À Ố chỉ mới bắt đầu đi diễn được khoảng 2-3 năm, mọi người vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm để xử lý sự cố và thay thế nhau trên sân khấu. Lúc đó mọi người chỉ có thể vừa diễn vừa khóc khi thấy đồng đội của mình đang nằm trên vũng máu. Cũng không ai biết phải làm như thế nào ngoài việc cố gắng hoàn thành tiết mục tốt nhất có thể". - Chị Ly Xa nghẹn ngào khi nhớ lại. 

À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 13
 
À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 14
Sân khấu À Ố được dàn dựng công phu với nhiều động tác khó, đòi hỏi kĩ thuật cao

Cũng chính vì những nguy hiểm và rủi ro luôn ẩn chứa đằng sau mỗi show diễn, nên đã có không ít lần chị Ly Xa nghĩ đến chuyện từ bỏ. Nhưng có lẽ vì máu yêu nghề đã có từ năm chị 11 tuổi, trải qua nhiều năm gắn bó thì tình yêu với bộ môn xiếc lại càng ăn sâu vào tâm trí. Cùng với đó là tình cảm gắn bó với À Ố như một gia đình, chỉ cần một khoảng thời gian không gặp thì sẽ thấy nhớ. Chính những điều đó đã trở thành nguồn động lực để chị tiếp tục dấn thân trên sân khấu.

Không chỉ với riêng chị Ly Xa mà dường như mỗi một nghệ sĩ của À Ố Show đều sẽ như vậy. Dù biết rằng đằng sau ánh đèn sân khấu là rất nhiều mồ hôi và nước mắt đã rơi, nhưng họ vẫn không thể nào từ bỏ. Bởi vì những thứ xuất phát từ chính đam mê, lại còn trải qua quá trình gắn bó thì sẽ trở thành sứ mệnh. Và sứ mệnh của các nghệ sĩ À Ố show chính là được đứng trên sân khấu, được trình diễn hết mình trước khán giả. Để rồi chỉ cần những tiếng vỗ tay, hoan hô vang lên cũng đủ làm họ thấy "đã", bao nhiêu vất vả trước đó cũng hóa hư không. 

À Ố Show và những mối “nhân duyên” đặc biệt

Đằng sau sân khấu của À Ố Show còn là câu chuyện về những mối "nhân duyên" vô cùng đặc biệt. Đó không chỉ là cơ duyên giữa nghệ sĩ và ekip, mà còn là sự thấu hiểu giữa nghệ sĩ và khán giả, và cuối cùng là mối duyên của các nghệ sĩ với nhau. 

Mối duyên giữa các nghệ sĩ và À Ố

Đầu tiên chắc chắn phải kể đến cơ duyên để các nghệ sĩ quyết định tìm đến và gắn bó với À Ố Show. Theo như chia sẻ, chị Ly Xa từng tốt nghiệp trường xiếc và làm việc ở Đoàn Xiếc TPHCM trước khi chính thức casting vào À Ố. Vì gia đình đều không có ai theo nghề xiếc, nên những ngày tháng ban đầu của chị cũng gặp rất nhiều khó khăn. Cho đến khi cả nhà ở ngoài Bắc có dịp vào TPHCM xem À Ố Show, mọi người mới hiểu được con gái mình khi diễn xiếc thì sẽ tỏa sáng như thế nào. Lúc đó chị cảm thấy vô cùng tự hào vì đã quyết tâm theo đuổi đam mê mà không hề từ bỏ.

À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 15
Chị Ly Xa xuất thân từ trường xiếc chuyên nghiệp và đã có nhiều năm gắn bó với À Ố Show

Trong khi đó, anh Tín vốn là dân chơi hiphop đường phố chính hiệu, nhưng sau đó đã quyết casting để trở thành 1 phần của À Ố. Chia sẻ về nguồn động lực khiến mình chuyển hướng từ đường phố lên sân khấu chuyên nghiệp, anh chia sẻ đó chính là khán giả. "Những giờ phút, nỗ lực mình bỏ ra chỉ vì một mục đích duy nhất là để khán giả xem và nhận ra rằng “Ồ hóa ra Việt Nam mình còn có thể làm được những điều hay ho như vậy”. Tất cả mọi thứ khiến mọi người cảm nhận như một giấc mơ, khi xem chỉ có thể thốt lên À và Ố". - Anh Bản Tín tâm sự.  

Cũng tại talkshow Đêm Thành Phố, bạn Trọng Tính có lẽ là người xúc động nhất khi là người trẻ nhất và mới nhất gia nhập vào gia đình À Ố Show. Vốn không phải là người lựa chọn theo con đường nghệ thuật từ đầu, nhưng vì cái "duyên" được xem À Ố trên sân khấu, bạn đã vô cùng bất ngờ vì "Tại sao mọi người lại có thể giỏi đến như vậy?".

Ngay lúc đó, Trọng Tính đã quyết tâm casting vào À Ố với suy nghĩ: "Dù không thể đậu làm nghệ sĩ trình diễn, mình vẫn sẽ xin mọi người làm chân hậu đài, miễn là được cùng với mọi người làm nên những sân khấu tuyệt vời cho À Ố". Và rồi cuối cùng thì giấc mơ của Tính đã thành sự thật, khoảnh khắc khi được cùng mọi người hoàn thành xong show diễn, nhận được những tràn vỗ tay của khán giả thì cảm xúc lúc đó chỉ có 1 từ "đã". 

À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 16
Là chàng trai trầm tính, Trọng Tính không giấu được sự xúc động khi nói về mối duyên giữa mình và À Ố

Đặc biệt không thể không kể đến chị Diễm Thùy - phụ trách quản lý các hoạt động của À Ố Show với mối nhân duyên bắt đầu tự sự yêu thích và dần dần thì trở nên gắn kết như gia đình. Cụ thể khi À Ố bắt đầu khai thác những show diễn đầu tiên, chị Thùy đã có dịp xem và cảm thấy rất bất ngờ và thích thú. Vì thế nên chị đã cố gắng tìm cơ hội để được đồng hành cùng với mọi người. Giờ đây dù đã 10 năm trôi qua, nhưng mỗi khi sân khấu của À Ố bắt đầu, tiếng nhạc cất lên là chị đều không cầm được nước mắt xúc động. 

À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 17
Mỗi người khi đến với À ố Show đều có một mối nhân duyên đặc biệt

Mối duyên giữa À Ố và khán giả

Không chỉ thực hiện các show diễn trong nước, À Ố còn có cơ hội được lưu diễn tại 15 quốc gia trên thế giới. Trong đó, mỗi đêm diễn đều luôn chật kín khán giả Việt Nam lẫn quốc tế. Thậm chí, có không ít khán giả đã chờ đợi rất nhiều năm để có cơ hội được xem các nghệ sĩ của À Ố biểu diễn. Giống như câu chuyện của cô Nguyễn Phương Loan, một Việt Kiều Mỹ đã đến xem À Ố tại Nhà hát TPHCM vào ngày 30/05 vừa qua. 

Theo đó, cô chia sẻ rằng mình biết đến Lune Production và cả À Ố từ rất lâu, nhưng vẫn chưa có dịp để đến xem sân khấu của À Ố. May mắn là lần này, khi về Việt Nam thăm quê nhà, À Ố đã khởi động lại các đêm diễn sau 2 năm vắng bóng vì dịch bệnh. Ngay lập tức cô đã cùng với người thân của mình đến xem và cảm thấy vô cùng thích thú. Thậm chí, khi màn trình diễn kết thúc, cô Phương Loan đã phải đứng dậy để gửi những tràn vỗ tay thật to vì thán phục sự nỗ lực của các nghệ sĩ trên sân khấu. 

Hay như cảm nhận của bạn Trọng Tính được chia sẻ tại Đêm Thành Phố. Trong show diễn tại Hungary vừa qua, những tràn vỗ tay của khán giả quốc tế khiến bạn và mọi người đều cảm thấy rất hạnh phúc, không một từ ngữ nào có thể diễn tả được. Ở dưới hàng ghế khán giả, có nhiều vị khách nước ngoài đã tạo cho mọi người có cảm giác giống như một gia đình. Đến khi những đêm diễn kết thúc, các nghệ sĩ của À Ố đều không nỡ rời đi, cảm giác giống như sắp phải rời xa người thân của mình.

À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 18
 
À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 19
Khán giả chật kín trong mỗi đêm diễn của À Ố

Đây có lẽ chính là sợi dây liên kết vô hình giữa người nghệ sĩ và khán giả. Chỉ khi được đứng trên sân khấu, được nhìn thấy ánh mắt của mọi người thì mới có thể cảm nhận được mối nhân duyên đặc biệt ấy. 

Mối duyên giữa các nghệ sĩ của À Ố

Một điều thú vị cũng được mọi người chia sẻ tại Đêm Thành Phố chính là khi làm việc cùng À Ố Show, các nghệ sĩ sẽ không lo bị "ế", vì đã có nhiều chuyện tình được "đơm hoa kết trái" từ hậu trường. Điển hình nhất chắc hẳn phải kể đến đạo diễn Tuấn Lê và chị Ly Xa. Khi cả hai tiết lộ rằng mình là vợ chồng và đã có với nhau 2 đứa con thì không chỉ host Nguyên Khang và Kim Liên, mà ngay cả các thính giả nghe đài cũng không khỏi bất ngờ. 

Cũng theo tiết lộ của đạo diễn Tuấn Lê, À Ố Show vẫn còn khá nhiều cặp đôi đang hạnh phúc. Trong quá trình làm việc, mọi người có cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ với nhau nên dễ dàng nảy sinh tình cảm. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất chính là sự cảm thông, thấu hiểu cho công việc của nhau đã giúp cho mối nhân duyên của mọi người càng thêm bền chặt.

À Ố Show và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu 20
Các nghệ sĩ của À Ố cũng có rất nhiều mối nhân duyên với nhau

Nếu như trên sân khấu, các nghệ sĩ rất tự tin thể hiện trọn vẹn cả những động tác khó, nhưng đằng sau ánh đèn, khi chia sẻ với khán giả thì mọi người lại khá kiệm lời và trầm tính. Vậy nên mới nói, với các nghệ sĩ của À Ố Show, sân khấu chính là "thánh đường", là nơi để mọi người có thể kể những câu chuyện bằng ngôn ngữ nghệ thuật của riêng mình. 

Với những nỗ lực không ngừng nghĩ, À Ố Show đang và sẽ tiếp tục trở thành một trong những chương trình biểu diễn nghệ thuật xiếc - múa đương đại tiêu biểu của TPHCM. Để khi nhắc đến sân khấu nghệ thuật Việt Nam, khán giả quốc tế đều phải thốt lên hai từ "À" và "Ố". 

Xem À Ố Show ở đâu?

Trong tháng 6 này, À Ố Show sẽ có 3 đêm diễn vào các ngày 16, 17 và 18 tại Nhà hát lớn Sài Gòn. Bạn có thể đặt vé sớm tại trang web Lune Production để có được những chiếc vé sớm nhất và vị trí ngồi đẹp nhất nhé!