Cựu chiến binh làm thơ tặng vợ ngay trên sóng Tình Trăm Năm khiến Quyền Linh xúc động

(VOH) - Xuất hiện tại tập 106 Tình Trăm Năm, chuyện tình “vượt chiến tranh, vượt thời gian” của cựu chiến binh khiến Ngọc Lan, Quyền Linh xúc động.

Tại chương trình Tình Trăm Năm tập 106, khán giả sẽ có cơ hội được lắng nghe những chia sẻ đầy xúc động của vợ chồng ông Nguyễn Cự (72 tuổi) và bà Phạm Thị Phương (67 tuổi) về quãng thời gian cùng nhau đi qua những tháng năm hào hùng nhưng cũng lắm đau thương của chiến tranh. Tình cảm giản đơn nhưng son sắt chung thủy, cao cả của ông bà khiến MC Quyền Linh, Ngọc Lan hết lời ngưỡng mộ.

Cựu chiến binh làm thơ tặng vợ ngay trên sóng Tình Trăm Năm 1
 

Kể về cơ duyên gặp gỡ, ông Cự cho biết cả hai là hàng xóm nên từ nhỏ đã thường xuyên chơi đùa cùng nhau. Năm 18 tuổi, ông nhập ngũ thì dường như mất liên lạc và chưa từng có cơ hội gặp mặt. Đến năm 27 tuổi, được gia đình mai mối, ông từ quân ngũ trở về xem mắt nhà gái để tiến tới hôn nhân ngay. 

Nhớ về lần đầu hội ngộ bà Phương sau nhiều năm đằng đẵng, ông Cự hài hước: “Bước đầu nhìn là đã có cảm tình rồi, không ngờ cô Phương ngày xưa nay càng đẹp ra, sau đó có trao đổi chuyện trò với nhau một lúc thôi. Nhưng mà cái sự tìm hiểu của chúng tôi đúng phong cách, đúng hoàn cảnh của người lính: chớp nhoáng, đánh nhanh rút gọn. Gia đình đặt vấn đề với nhà trường, cho cô nghỉ phép về nhà để lo tổ chức đám cưới”. 

Cựu chiến binh làm thơ tặng vợ ngay trên sóng Tình Trăm Năm 2
 

Trong hoàn cảnh chiến tranh tàn khốc, cả hai không có thời gian gặp gỡ hẹn hò, thậm chí chưa từng nắm tay nhau và tiến tới hôn nhân khi chưa có tình yêu. Nhưng bà Phương cũng thú nhận “Ngày xưa thích bộ đội, thấy ổng cũng đẹp trai nên mê luôn”.

Được biết, ông Cự cũng chỉ có hai tháng nghỉ phép để kết hôn và sống đời vợ chồng với bà. Trước ngày chồng lên đường tham gia kháng chiến, bà Phương khóc mấy đêm liền ướt đẫm chiếc khăn mùi xoa. Xúc động bởi câu chuyện của hai vợ chồng, MC Quyền Linh dạt dào cảm xúc: “Tội phụ nữ thời ấy, cứ lấy chồng xong là chồng đi biền biệt, lúc đó chiến tranh mà, đi cũng chưa biết ngày về, mà không biết có về hay không”. 

Cựu chiến binh làm thơ tặng vợ ngay trên sóng Tình Trăm Năm 3
 

Bên cạnh đó, Quyền Linh cũng hài hước “chất vấn” ông Cự “không hoàn thành nhiệm vụ” khi bên nhau 2 tháng mà không để lại đứa con nào để an ủi nỗi cô đơn của vợ. Theo chia sẻ, lần tham gia kháng chiến này, ông đi biền biệt tận 6 năm trời. Trong suốt khoảng thời gian xa cách ấy, bà Phương vẫn một lòng nghĩ về chồng nơi phương xa, chưa từng hối hận, oán trách mà vẫn luôn nuôi hy vọng về một tương lai đoàn viên. Đôi vợ chồng cũng thừa nhận sự hy sinh cả tuổi thanh xuân của bà Phương để đợi chồng trở về là nguồn gốc tình yêu giữa hai người.

Phải đến năm 1980, cả hai mới có cơ hội chào đón đứa con đầu lòng khi ông Cự có dịp chuyển công tác về TP. Hồ Chí Minh. Bồi hồi nhớ lại từng mẩu chuyện khó khăn vào thời bao cấp, ông Cự nghẹn ngào vừa thương con, vừa xót xa cho vợ: “Lúc đi Campuchia về, con trai lớn kể lại với tôi ‘Bố ơi, lúc bố đi vắng, ở nhà mẹ cho con ăn toàn tép khô, dặm cả mồm’”. 

Cựu chiến binh làm thơ tặng vợ ngay trên sóng Tình Trăm Năm 4
 

Bà Phương cũng xúc động không kém: “Thời đó đâu có gạo, lương chỉ có mấy chục đồng, có cơm thì nhường cho con, đi làm về ăn mấy củ khoai chứ có cơm đâu mà ăn. Nhiều khi cũng tủi thân, người ta có vợ có chồng no đủ, chồng mình lại suốt ngày đi xa, con thì bé. Mình vừa thương con, cũng lại thương cả chồng rồi thương bản thân mình luôn”.

Cựu chiến binh làm thơ tặng vợ ngay trên sóng Tình Trăm Năm 5
 

Hoà bình lập lại cũng là khoảng thời gian bù đắp cho những thiếu thốn đã qua. Dù vẫn còn hành trình gian nan phía trước nhưng giờ đây, ông bà đã có thể cùng sánh vai, nắm tay nhau đi suốt những năm còn lại của cuộc đời. Trên sóng Tình Trăm Năm, ông Cự mượn những vần thơ để thể hiện tình cảm của mình qua bài thơ “Vợ tôi” mà ông đã ấp ủ và đem theo suốt bao năm chinh chiến.

Cựu chiến binh làm thơ tặng vợ ngay trên sóng Tình Trăm Năm 6
 

Một câu chuyện gia đình - một câu chuyện người lính, Tình Trăm Năm tập 106, một tập phát sóng mang đầy xúc cảm và hoài niệm về cuộc sống gia đình giữa một thời khói lửa nhưng cũng rất đỗi hào hùng. Tình yêu đơn giản nhưng đầy hy sinh và mãnh liệt của những đôi vợ chồng thời chiến là nguồn cội để gầy dựng nên “tình trăm năm” sắt son, là nguồn cảm hứng dạt dào cho thế hệ trẻ tin tưởng vào những giá trị vĩnh hằng. 

Tình Trăm Năm 106 | Cưới Cô Hàng Xóm Chưa Kịp Có Con, Đôi Vợ Chồng Vỡ Òa Cảm Xúc Sau 6 Năm Xa Cách:

Tình Trăm Năm sẽ tiếp tục sứ mệnh vượt thời gian tìm câu chuyện tình phát sóng vào 17h20 thứ Bảy hằng tuần trên HTV7 và 20h cùng ngày trên kênh YouTube MCV Media.

Ảnh: NSX