Dự đoán 90% hy sinh vẫn bất chấp cứu người, trung tá nghèo khiến Ngọc Lan nể phục

VOH - “Người hùng” trở về sau chuyến cứu hộ cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ nhắc lại những kỳ tích, khẳng định tinh thần quốc tế trong sáng và sứ mệnh thiêng liêng của người Việt Nam.

Trung tá Nguyễn Chí Thành là phó đội trưởng đội công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) thuộc Công an thành phố Hồ Chí Minh. Thành công với nhiều pha giải cứu ngoạn mục, anh được nhân dân mến gọi là “người hùng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ”. Mới đây nhất, anh Chí Thành đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất lịch sử vào tháng 3 vừa qua.

Xuất hiện tại Gõ Cửa Thăm Nhà tập 161, đồng chí Nguyễn Chí Thành hiếm hoi trải lòng những câu chuyện nhớ mãi không quên trong khoảnh khắc sinh tử, tiết lộ hậu phương vững vàng để toàn tâm cống hiến cho xã hội khiến nhiều người xúc động.

Dự đoán 90% hi sinh vẫn bất chấp cứu người, trung tá nghèo khiến Ngọc Lan nể phục 1
 

Nhiệm vụ chạm mặt “tử thần”

Hơn 22 năm công tác trong lực lượng PCCC-CNCH, anh Chí Thành từng cứu nhiều sinh mạng khỏi lưỡi hái tử thần, cũng chứng kiến rất nhiều nỗi vui buồn được mất của các gia đình nạn nhân. Thế nhưng, vụ việc lật nhà hàng nổi Dìn Ký (Bình Dương, năm 2011) vẫn khiến người công an chữa cháy chẳng thể thoát khỏi “ám ảnh” bởi tình mẫu tử thiêng liêng. 

“Người đầu tiên tôi tìm thấy là một người mẹ ôm chặt con mình trong vòng tay. Vì cũng có con gái nên tôi hiểu được tình cảm đó nên đến tận bây giờ nhắc lại vẫn cứ xúc động. Sau đó, chúng tôi mất hơn 2 ngày để đưa toàn bộ 15 thi thể nạn nhân lên bờ, dù buồn vì không thể cứu sống họ nhưng chúng tôi cũng vui vì đã không để họ lạnh lẽo dưới lòng sông” - chia sẻ của anh Chí Thành khiến Ngọc Lan và Quốc Thuận vô cùng xúc động. 

Dự đoán 90% hi sinh vẫn bất chấp cứu người, trung tá nghèo khiến Ngọc Lan nể phục 2
 

Nói về nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ, anh Thành không khỏi rùng mình kể lại những tháng ngày vất vả của đoàn cứu hộ cứu nạn Việt Nam trong suốt hành trình chi viện cho nước bạn. Tuy vậy, anh lấy làm tự hào khi đội cứu hộ Việt Nam đã mang đến nhiều kỳ tích, trong đó là việc tìm lại sự sống cho một cô bé 17 tuổi kẹt dưới lớp đất đá.

Dự đoán 90% hi sinh vẫn bất chấp cứu người, trung tá nghèo khiến Ngọc Lan nể phục 3
 

Anh chia sẻ: “Việt Nam mình đến đó vì tinh thần quốc tế trong sáng, làm vì lòng yêu thương con người. Lúc qua đó, không ai biết đến Việt Nam nhưng khi mình làm được, họ đã để tay lên ngực và cúi đầu chào trân trọng”. 

Hậu phương vững chắc của người chiến sĩ cứu hộ cứu nạn

Tại chương trình Gõ Cửa Thăm Nhà, anh Chí Thành hạnh phúc khi gia đình luôn bên cạnh ủng hộ, động viên tinh thần để toàn tâm toàn ý cống hiến cho ngành, cho xã hội. Thế nhưng, với tư cách một người chồng và một người cha, anh thừa nhận bản thân còn nhiều thiếu sót vì không thường xuyên bên gia đình cũng như không có khả năng chu toàn kinh tế.

Dự đoán 90% hi sinh vẫn bất chấp cứu người, trung tá nghèo khiến Ngọc Lan nể phục 4
 

Chiến sĩ cứu hộ cũng hết mực dành lời khen cho người vợ tảo tần một tay gánh vác việc trong ngoài. Chị Thắm (vợ anh Chí Thành) cũng khẳng định: “Suốt mấy mươi năm yêu và đồng hành cùng anh, chưa một lần tôi có suy nghĩ muốn buông bỏ. Thấy công việc anh vất vả nên 3 mẹ con cũng ráng bươn chải để anh yên tâm công tác”. Chia sẻ của người vợ khiến Ngọc Lan và Quốc Thuận hết lòng ngưỡng mộ. 

Hơn 22 năm công tác cứu bao nhiêu mạng người, anh Chí Thành vẫn chưa cho đó là đủ, anh cho biết: “Nghề này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ như ung thư nội tạng, tai biến,..., nhưng bù lại là một nghề rất nhân văn nên tôi sẵn sàng chấp nhận. Tôi cũng dứt khoát khẳng định rằng nếu còn sức thì vẫn làm đến 100 tuổi. Bây giờ có cho chọn lại tôi vẫn chọn nghề này mà không có gì hối tiếc”.

Dự đoán 90% hi sinh vẫn bất chấp cứu người, trung tá nghèo khiến Ngọc Lan nể phục 5
 

Hành trình Gõ Cửa Thăm Nhà sẽ tiếp tục lan tỏa những câu chuyện, cung bậc cảm xúc của những khách mời thú vị. Chương trình phát sóng vào 19h30 thứ Năm trên HTV7 và 22h30 cùng ngày trên kênh Youtube MCV Media.

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin show nhanh nhất tại chuyên mục tin show nhé!

Ảnh: TCBC