Chờ...

NSƯT Lam Tuyền xót xa nói về cuộc đời đẫm nước mắt

(VOH) - MC Ngọc Lan không kìm nổi cảm xúc trước những chia sẻ của NSƯT Lam Tuyền về cuộc đời đầy trắc trở của mình.

Trong tập 120 chương trình Gõ Cửa Thăm Nhà, MC Ngọc Lan đã có buổi trò chuyện đầy sâu lắng cùng NSƯT Lam Tuyền. Tại đây, nữ nghệ sĩ hiếm hoi chia sẻ về cuộc sống đời tư với nhiều góc khuất: từng suy sụp khi người chồng đầu tiên ra đi đột ngột, cuộc hôn nhân thứ hai không trọn vẹn với người chồng vũ phu và cuộc sống hiện tại cùng người bạn tri kỷ và con trai.

MC Ngọc Lan xót xa với cuộc đời đẫm nước mắt của NSƯT Lam Tuyền 1
 

Gầy dựng sự nghiệp từ những nỗ lực phi thường

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có 4 chị em tại vùng đất sen hồng Đồng Tháp, NSƯT Lam Tuyền bén duyên với nghệ thuật từ những ngày còn bé. Dù có năng khiếu nghệ thuật nổi bật nhưng con đường sự nghiệp của cô lại đầy chông gai.

Nghệ sĩ Lam Tuyền tâm sự đầy xót xa: "Tôi không được học đến nơi đến chốn, phải nghỉ ngang để phụ ba mẹ lo cho các em. Xin cho tôi theo nghệ thuật, ba mẹ không cho đâu. Lúc tôi đi là cả sóng gió vì ba mẹ tôi khó lắm!". Được biết, để thuyết phục ba mẹ đồng ý cho theo đoàn nghệ thuật, cô phải viết thư nhờ người trong đoàn đến xin và ủy ban phải cam kết đảm bảo. 

MC Ngọc Lan xót xa với cuộc đời đẫm nước mắt của NSƯT Lam Tuyền 2
 

Con đường nghệ thuật của NSƯT Lam Tuyền sau đó là chuỗi ngày bôn ba nay đây mai đó theo đoàn hát. Hồi tưởng lại quãng thời gian phải thức khuya, dậy sớm, ăn chợ ngủ đình, nay dọn bến này mai đến bến khác để biểu diễn, nữ nghệ sĩ cảm thán: “Đến bây giờ không hiểu cái năng lượng nào, đi cực khổ chịu đựng như vậy mà mình mình vượt qua được”. 

Cuộc sống hôn nhân nhuốm màu u tối và trạm kết bình yên cùng tri kỉ

Suốt những năm tháng tuổi trẻ, NSƯT Lam Tuyền đã trải qua không ít thăng trầm trong câu chuyện tình yêu. Nữ nghệ sĩ trải lòng với MC Ngọc Lan về mối tình đầu sâu sắc nhưng cũng đẫm nước mắt với chàng trai làm âm thanh của đoàn nghệ thuật. Cả hai cảm mến nhau và nên duyên vợ chồng, nhưng không lâu sau ngày cưới, biến cô ập dến khiến chồng cô đột ngột qua đời. Cô gái trẻ chỉ mới 24 tuổi trong phút chốc trở thành người đàn bà góa chồng.

MC Ngọc Lan xót xa với cuộc đời đẫm nước mắt của NSƯT Lam Tuyền 3
 

Hôm đó, anh lên chuẩn bị âm thanh cho đoàn diễn, bị té ngã và chấn thương não nặng. Đưa vô bệnh viện thì 3 ngày sau anh mất trên tay tôi. Sau đó, người ta đưa anh ấy vô nhà xác rồi đem về quê chôn cất”. - cô nghẹn ngào kể lại. Cô cho biết, sau biến cố, cô trở lại sân khấu với mục đích kiếm sống chứ không màng đến danh vọng nữa.

MC Ngọc Lan xót xa với cuộc đời đẫm nước mắt của NSƯT Lam Tuyền 4
 

Sau cuộc hôn nhân đầu tiên, NSƯT Lam Tuyền cùng một chàng trai trong đoàn hát nên duyên vợ chồng và có với nhau một đứa con. Tưởng chừng giờ đây cô đã có được một hạnh phúc viên mãn, nhưng nào ngờ cuộc hôn nhân thứ hai cũng sớm đứt gánh giữa đường. Đổi lại những hy sinh bươn chải bằng đủ nghề để chu toàn cuộc sống cho chồng con, thứ cô nhận lại chính là những cú đánh trời giáng vì sự ghen tuông vô lý và thói bạo lực đám ngấm trong máu từ người đầu ấp chung gối hằng đêm.

MC Ngọc Lan xót xa với cuộc đời đẫm nước mắt của NSƯT Lam Tuyền 5
 

“Nhiều lúc tôi là đào hát chính trên sân khấu mà mặt sưng bầm tím lên! Mà một khi họ đã quen tay thì khó bỏ, chính sự vũ phu của chồng mà tôi quyết định chia tay, nhưng tôi giấu không cho ai biết và một mình chịu đựng” - nữ nghệ sĩ nói. Được biết, cô chưa từng nói với con về những điều này trong suốt nhiều năm qua.

MC Ngọc Lan xót xa với cuộc đời đẫm nước mắt của NSƯT Lam Tuyền 6
 

Người đàn ông thứ ba đến với NSƯT Lam Tuyền như một người bạn tri kỉ. Anh đã đồng hành và gắn bó với cô cùng con trai trong suốt hơn 17 năm qua. Chia sẻ về tổ ấm hiện tại, NSƯT Lam Tuyền vui vẻ cho biết: “Tôi cảm thấy cuộc sống hiện tại rất an vui và hạnh phúc. Con trai và anh Nghĩa rất thân thiết, ngưỡng mộ nhau”.

MC Ngọc Lan xót xa với cuộc đời đẫm nước mắt của NSƯT Lam Tuyền 7
 

Nhắc lại cơ duyên gặp gỡ người tri kỷ nữ nghệ sĩ cười nói: “Tôi gặp anh ở dưới Cần Thơ trong một lần đi hát. Lúc đầu nhìn mặt anh thấy ngầu mình nghĩ chắc khó gần, anh còn hỏi tôi: "Em khó khăn lắm hay sao phải đi hát, tại thấy em không hợp ở dưới đây". Lúc đó tôi muốn khóc vì anh nói trúng tim đen, một phần cũng khá tự ái vì anh không biết tôi đã đi theo con đường nghệ thuật lâu rồi. Sau này anh biết và cũng động viên, hỗ trợ về mặt tinh thần cho tôi rất nhiều”. 

MC Ngọc Lan xót xa với cuộc đời đẫm nước mắt của NSƯT Lam Tuyền 8
 

Suốt thời gian hoạt động nghệ thuật, NSƯT Lam Tuyền đạt được những thành tích đáng kể, điển hình là giải thưởng Trần Hữu Trang năm 2001. Năm 2015 được nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Hiện  tại, nữ nghệ sĩ là viên chức tại nhà hát Trần Hữu Trang, song song đó, cô vẫn tham gia các hoạt động nghệ thuật đi hát, đóng phim… 

Hành trình Gõ Cửa Thăm Nhà sẽ tiếp tục lan tỏa những câu chuyện, cung bậc cảm xúc của những khách mời thú vị. Chương trình phát sóng vào 17h40 thứ Bảy hằng tuần trên kênh HTV9 và 21h00 cùng ngày trên kênh YouTube MCVMedia. 

NSƯT Lam Tuyền chia sẻ trong chương trình Gõ Cửa Thăm Nhà:

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin giải trí nhanh nhất tại chuyên mục TV Show nhé!

 Ảnh: NSX