VĐHN: Bàn thêm về công tác đăng kiểm

(VOH) - Kiểm định kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ, nhất là đối với xe khách và xe tải - loại phương tiện đang gây ra nỗi kinh hoàng cho người dân.Kiểm định là công việc không thể thiếu của cơ quan chức năng trong tình hình kinh doanh vận tải hiện nay.


Đăng kiểm xe cơ giới. Ảnh minh họa- http://giaothongvantai.com.vn

Dù pháp luật đã có những quy định về thời gian kiểm định kỹ thuật đối với xe đã qua sử dụng và xe mới, nhưng trong thực tế, công tác này còn nhiều vấn đề cần phải điều chỉnh về mặt quản lý, giám sát và thực hiện quy trình kiểm định liên quan đến cơ quan đăng kiểm và chủ doanh nghiệp vận tải hoặc chủ xe. Thường thì đến kỳ đăng kiểm, chủ xe trước khi đưa xe đi kiểm định ở các trạm đăng kiểm đem đi thay mới phụ tùng để đạt các thông số kỹ thuật rồi sau khi có giấy chứng nhận đăng kiểm, chủ xe đó lại đổi phụ tùng cũ vào xe như trước đây. Các chủ doanh nghiệp thừa nhận là khi đưa xe đi đăng kiểm, nếu tài xế không chuẩn bị phong bì trên xe thì trong lúc kiểm tra sẽ bị đăng kiểm viên hạch hỏi đủ điều, gây khó dễ. Ngay cả xe mới toanh, nếu không lót tay tiền cũng bị kéo dài thời gian kiểm định xe.

Theo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, hiện tượng này là có thật, nguyên nhân là các trạm đăng kiểm bỏ sót hoặc không thực hiện đúng quy trình kiểm định do gửi gắm, quen biết hoặc tiêu cực. Cho nên có những phương tiện không đạt các tiêu chuẩn về thông số kỹ thuật vẫn được cấp giấy phép kiểm định lưu hành. Chứng minh cho hiện tượng này là trong năm 2012, qua sắp xếp lại tổ chức, Cục đăng kiểm Việt Nam đã sa thải, kỷ luật nhiều cán bộ công nhân viên trong ngành đăng kiểm vì hành vi tiêu cực. Đồng thời, mạnh dạn cho áp dụng hệ thống quản lý kiểm định kỹ thuật phương tiện ISO rất nghiêm ngặt, trong đó có nhiều trạm đăng kiểm cho lắp hệ thống camera theo dõi hoạt động của trạm để nâng cao chất lượng kiểm định và hạn chế tiêu cực.

Với cách đổi mới trong hoạt động quản lý như vậy, đến nay hoạt động của các trạm đăng kiểm đã chấn chỉnh được phần nào. Tuy vậy, gần đây, tiếp tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng liên quan đến kỹ thuật phương tiện từ xe khách và xe tải, khiến cho người dân và các cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa yên tâm và còn nhiều băn khoăn về công tác thực hiện quy trình kiểm định kỹ thuật phương tiện của các trạm đăng kiểm. Theo Cục đăng kiểm VN, đến hết năm 2013, sẽ lắp toàn bộ camera ở tất cả các trạm đăng kiểm và Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo thanh tra, kiểm tra lại hoạt động của các trạm đăng kiểm là việc cần làm trước nguy cơ tai nạn giao thông do lỗi kỹ thuật phương tiện gây ra hiện nay và sau này. Nhưng theo chúng tôi để không còn xảy ra tiêu cực và thực hiện đúng quy trình kiểm định, ngành đăng kiểm VN trong quá trình đổi mới quản lý cũng cần rà soát lại các thông số kỹ thuật trong quy trình kiểm định hiện nay. Những điều chưa rõ, bất hợp lý hoặc cần bổ sung thì điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới để công tác kiểm định kỹ thuật phương tiện chính xác hơn, rút ngắn thời gian kiểm định, tạo thuận lợi cho chủ xe và tránh những tình huống bỏ sót công đoạn kiểm tra dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn do lỗi kỹ thuật sau khi đăng kiểm. Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp và chủ xe cũng không nên có những việc làm nhằm đối phó với cơ quan đăng kiểm như thay phụ tùng mới trước khi đưa xe đi đăng kiểm. Thay vào đó, chủ xe nên giữa 2 kỳ đăng kiểm, cách nhau 6 tháng tiến hành bảo dưỡng xe hoặc trước khi xe khởi hành, xuất bến buộc tài xế, phụ xe kiểm tra xe kỹ càng rồi mới cho lưu thông. Đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe theo quy định có chất lượng và đầy đủ chức năng, góp phần cùng với cơ quan chức năng làm tốt công tác an toàn giao thông.