11 điều khiến cho phụ huynh bị “áp lực”

(VOH) - Theo tờ Daily Mail của Anh, gần dây, nhà văn kiêm nhà tâm lý học người Anh Linda Papadopoulos với Công ty Bữa ăn sáng BelVita cùng nhau thực hiện một nghiên cứu liên quan đến “áp lực” của phụ huynh.

 

Khoảnh khắc “áp lực” của phụ huynh (Hình minh họa: Life)

Những người nghiên cứu đã điều tra hơn 2.000 phụ huynh, kết quả nghiên cứu cho thấy, các công việc như làm việc nhà, chuẩn bị cho con đến trường hoặc chuẩn bị cho con đi ngủ là những nguyên nhân chủ yếu làm cho phụ huynh bị “áp lực” nhiều nhất.

Từ kết quả nghiên cứu này, nhà tâm lý học Linda Papadopoulos đã đưa ra một số phương pháp có thể giúp phụ huynh giảm bớt áp lực.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong một ngày, trung bình mỗi phụ huynh sẽ có 2 tiếng đồng hồ cảm thấy bị “áp lực”, 1/3 phụ huynh tham gia điều tra cho biết, sau khi nghỉ hè học sinh trở lại trường, buổi sáng đưa con đến trường là một trong những thời điểm họ chịu “áp lực” nhiều nhất.

Nghiên cứu này còn thực hiện điều tra các biểu hiện bận rộn, tất bật vào buổi sáng của hơn 2.000 vị phụ huynh, kết quả chỉ ra rằng, có 32% phụ huynh cho biết con trẻ quên mang theo các dụng cụ học tập, 20% phu huynh không thể đưa con đến trường đúng giờ. Thậm chí 10% phụ huynh bị “áp lực” mất bình tĩnh làm ra những việc “chết cười” như lấy vớ chân thay cho bao tay mang vào tay cho con rồi gấp gáp “lôi” con đến trường cho kịp giờ.

Có thể thấy, không chỉ con trẻ khó khăn để “bắt kịp” không khí bận rộn vào buổi sáng mà 80% phụ huynh cho biết họ bị rất nhiều “áp lực” vào “buổi sáng khẩn trương” trong gia đình.

Nhà tâm lý học Linda Papadopoulos đã chỉ ra 11 điều dưới đây khiến cho phụ huynh cảm thấy chịu nhiều áp lực.

1)      Kịp thời làm công việc nhà, bảo đảm nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng (38%)

2)      Buổi sáng chuẩn bị chu đáo cho con đến trường và đưa con đến trường đúng giờ (31%)

3)      Thích ứng nhịp điệu cuộc sống tất bật sau khi con trẻ vào năm học mới (31%)

4)      Giúp trẻ làm bài tập ở nhà (27%)

5)      Chuẩn bị cho con đi ngủ vào buổi tối (26%)

6)      Cho con ăn uống (26%)

7)      Giúp con trẻ đánh răng (24%)

8)      Dạy con trẻ cư xử đúng mực nơi công cộng (23%)

9)      Đánh thức con dậy vào buổi sáng (21 %)

10)    Chuẩn bị các bữa ăn (20%)

11)    Đưa rước con trẻ đi học (19%)

Khi phụ huynh tìm ra phương pháp giảm “áp lực” (Hình minh họa: mdemulher)

Tuy nhiên, nhà tâm lý học Linda Papadopoulos nói rằng, phụ huynh không cần thiết phải quá lo lắng, có nhiều phương pháp giúp làm giảm bớt áp lực, chẳng hạn như buổi sáng thức sớm hơn một chút để đủ thời gian chuẩn bị cho con đến trường đúng giờ; sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên; duy trì tâm trạng tích cực, lạc quan; mọi thành viên trong gia đình cùng làm việc, học tập, vui chơi và chia sẻ trách nhiệm với nhau.