Stress là mối đe dọa lớn nhất trong thế kỉ 21

(VOH) - Không lạ gì khi tổ chức Y tế Thế giới đã khẳng định stress là mối đe dọa lớn nhất của sức khỏe cộng đồng trong thế kỷ 21. Cũng theo tổ chức này, 70% các căn bệnh thời đại, từ cao huyết áp cho đến trầm uất là hệ quả ít nhiều của stress.

Stress đe dọa những người trong độ tuổi 40 đến 50 (Ảnh: businessnewsdaily)

Trẻ quá hăng dễ sinh bệnh hay già đuối sức dễ ngã bệnh là nhận xét tuy đúng nhưng chưa hoàn toàn chính xác. Thống kê hàng trăm ngàn bệnh án ở nhiều nước châu Âu cho thấy, tình trạng căng thẳng tinh thần (còn gọi là stress) xuất hiện rõ nét nhất ở đối tượng tuổi trung niên.

Theo các nhà nghiên cứu, lý do là vì nhóm trẻ hơn (như sinh viên mới ra trường) hay nhóm già hơn (người sắp về hưu) ít khi phải đối diện với thực tế phũ phàng của cuộc sống so với những người trong độ tuổi 40 đến 50.

Nhóm này dễ là “mỡ treo trước miệng mèo” vì phải thường xuyên sống trong nỗi lo sợ ít khi có dịp bộc bạch. Phần lo vì gánh nặng gia đình tăng nhanh hơn thu nhập, phần rầu vì khó khăn trong nghề nghiệp tỷ lệ thuận với tuổi đời, thêm buồn vì khả năng chịu đựng càng lúc càng sút giảm, lại thêm trăn trở với tương lai khi mấp mé tuổi về hưu - Tất cả hòa quyện vào nhau thành áp lực khó lường dưới nhiều thể dạng phức tạp.

Không lạ gì khi số người nhồi máu cơ tim với tỷ lệ tử vong rất cao là ở các đối tượng ngũ tuần, cũng không có gì khó hiểu nếu bệnh viện có dịch vụ thông tim tiếp tục quá tải khi số bệnh nhân vượt quá xa khả năng của bệnh viện.

Nhiều nhà nghiên cứu đã quả quyết, người sống thường xuyên với stress có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao gấp 6 lần người không phải chịu áp lực của cuộc đời bể khổ, trong khi thuốc lá chỉ làm tăng xác suất nhiễm bệnh có 2 lần.

Không sai chút nào vì “nạn nhân” của stress hầu như chính là “thủ phạm” thông qua 6 yếu tố đi kèm với stress như bóng với hình. Đó là: Cao huyết áp, rượu bia, thuốc lá, chế độ dinh dưỡng đơn điệu, thói quen ít vận động, béo phì không chịu giảm cân.

Ngày nào không mạnh dạn cắt đứt mắt xích nào đó trong thế trận “lục diện mai phục” nêu trên thì đối tượng của stress chắc chắn là ứng viên hàng đầu của nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…

Theo Edgar Wilhelm, chuyên gia về bệnh do stress ở Đại học Munster, tất cả biện pháp chống stress cho dù là thiền định hay thể dục thể thao, đều mang ý nghĩa phòng bệnh. Kẹt chính ở chỗ nghe rất dễ nhưng làm lại rất khó với người ngụp lặn vô vọng trong cơn sóng thần của bể khổ cuộc đời.