13 triệu chứng nhiễm Omicron và những điều cần biết

(VOH) - Một nghiên cứu mới nhất liệt kê 13 triệu chứng nhiễm Omicron mà những người đã được tiêm chủng COVID-19 đầy đủ thường gặp phải.

Mặc dù biến thể Omicron gây tỷ lệ tử vong cho người bệnh nhỏ hơn Delta, nhưng biến thể mới này vẫn đang làm tăng tỷ lệ nhập viện và điều trị khẩn cấp. 

Theo Bộ Y tế, 13 triệu chứng nhiễm Omicron mà những người đã được tiêm chủng COVID-19 đầy đủ thường gặp phải bao gồm: 

1. Triệu chứng ho 

Theo nhiều nghiên cứu, ho hay ngứa cổ họng là triệu chứng nhận biết sớm nhất của biến thể Omicron, đa số người nhiễm đều sẽ gặp phải triệu chứng này. 

2. Sổ mũi, chảy nước mũi

Chảy nước mũi, sổ mũi là triệu chứng của bệnh cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, những triệu chứng này rất có thể là một trong những triệu chứng Covid-19 với biến thể Omicron. Tình trạng mũi tiết ra nhiều chất nhầy hơn là phản ứng để tiêu diệt các phân tử virus. 

3. Mệt mỏi 

Triệu chứng của Omicron có thể gây mệt mỏi hoặc kiệt sức, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức toàn thân, thiếu năng lượng, buồn ngủ và cần được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, tình trạng mệt mỏi có thể xuất phát từ các vấn đề sức khỏe hoặc các lý do khác, cần nên thăm khám sớm để phát hiện bệnh. 

4. Viêm họng 

Đau họng, rát cổ họng như có vết xước có thể là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron mới. 

5. Đau đầu 

Theo đó, người bị nhiễm biến thể Omicron có thể phải đối mặt với triệu chứng đau đầu kéo dài trong khoảng 3 ngày. Bạn có thể cảm thấy bị căng, đau nhức cả hai bên đầu. Tình trạng đau đầu do Omicron được cho là phản ứng viêm của cơ thể khi nó chống lại virus.

13 triệu chứng nhiễm Omicron và những điều cần biết
Ảnh minh họa - Internet 

6. Đau cơ 

Thực tế, đau nhức cơ, đặc biệt là ở vùng chân và vai là triệu chứng phổ biến khi nhiễm virus SARS-CoV-2, bao gồm Omicron. Cụ thể là tình trạng đau, cứng, tê hay yếu ở chân và vai. 

7. Sốt 

Sốt nhẹ đến trung bình là dấu hiệu nhận biết Covid-19. Nhưng đến biến thể Omicron, triệu chứng này chỉ ở mức độ tăng thân nhiệt nhẹ và tự giảm nhanh.

8. Hắt xì 

Biến thể mới Omicron có thể gây hắt hơi và triệu chứng như cảm cúm thông thường. Do đó khi hắt xì thường xuyên, hãy đi kiểm tra để biết chắc chắn về tình trạng sức khỏe của mình. 

9. Giảm cảm giác thèm ăn 

Chán ăn cũng là triệu chứng khác biệt giữa biến thể Delta và Omicron. Cơ thể không thấy thèm ăn hoặc không muốn ăn vì luôn cảm thấy mệt mỏi. 

10. Giảm khả năng vị giác

Những người bị nghẹt mũi và chảy nước mũi, sự tắc nghẽn vật lý của mũi với chất nhầy sẽ làm giảm mùi. Khi đó sẽ làm giảm sự ngon miệng khi ăn, giảm khả năng cảm nhận mùi vị xung quanh.

11. Giảm khả năng khứu giác

Biến thể mới Omicron có thể làm mất khứu giác của một số người, nhưng rất ít xảy ra hơn nhiều so với giai đoạn đầu của đại dịch. 

12. Thở nặng nhọc

Biến thể Omicron có nhiều khả năng cư trú ở hệ hô hấp trên từ đó gây ra triệu chứng khó thở, thở hụt ở lồng ngực. Omicron có thể ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, kiểm soát đường hô hấp dẫn đến biểu hiện khó thở, tức ngực…

13. Đau bụng

Các dấu hiệu về đường tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn,… là triệu chứng cảnh báo khả năng rất cao nhiễm Omicron. 

WHO cảnh báo mỗi người vẫn cần phải cảnh giác, nhận biết sớm triệu chứng khi mắc Omicron để giảm thiểu nguy cơ biến chứng, tỷ lệ tử vong và những hệ lụy đáng tiếc do đại dịch gây ra.

Triệu chứng của Omicron có giống với các biến thể khác không?

Dữ liệu từ dịch tễ, các triệu chứng Omicron và có những điểm khác biệt với biến thể khác của virus SARS-CoV-2. Biểu hiện giống với bệnh cảm lạnh trở nên phổ biến.

Có 5 dấu hiệu nổi bật nhất của người nhiễm Omicron là chảy nước mũi, nhức đầu, mệt mỏi, hắt hơi và đau họng. Trong khi đó, số người bị sốt, mất khứu giác, mất vị giác giảm đáng kể. 

Các chuyên gia y tế cho biết, biến thể Omicron chủ yếu tích tụ ở đường hô hấp trên, do đó, nhiều người nhiễm Omicron có triệu chứng ở đường hô hấp trên như nghẹt mũi, sổ mũi hay đau họng.