140 thai phụ tại TPHCM được tiêm vaccine COVID-19

(VOH) - Đã có 140 thai phụ được tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19, ghi nhận tất cả đều an toàn, không có phản ứng sau tiêm.

Thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương cho biết, bắt đầu triển khai từ sáng 12/8 cho đến chiều cùng ngày, đã có 140 thai phụ được tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19, ghi nhận tất cả đều an toàn, không có phản ứng sau tiêm.

Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên đến với thai phụ 1
Ảnh minh họa

PGS. TS. BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ, sau khi thay đổi hướng dẫn tạm thời về tiêm ngừa toàn dân, Bộ Y tế đã cho phép phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên được tiêm vaccine COVID-19, đối với phụ nữ cho con bú cũng có thể được tiêm vaccine phòng COVID-19 như những trường hợp khác. Ngay sau có hướng dẫn, Bệnh viện Hùng Vương đã gửi văn bản xin phép Sở Y tế TPHCM được triển khai tiêm ngừa cho tất cả thai phụ khi đến khám thai tại đây.

PGS. TS. BS Hoàng Thị Diễm Tuyết chia sẻ: “Sau khi Bộ Y tế thay đổi hướng dẫn tạm thời về tiêm ngừa toàn dân, Bộ Y tế đã cho phép phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên được tiêm vaccine COVID-19. Ngay sau đó Bệnh viện Hùng Vương đã gửi văn bản xin phép Sở Y tế TPHCM được triển khai tiêm ngừa cũng như phân bổ vắc xin. Về quy trình thực hiện tiêm ngừa cho thai phụ thì rất đơn giản, thai phụ có ý định tiêm ngừa vắc xin COVID-19 thì đến đăng ký khám tại bệnh viện. Các bác sĩ khám thai để bác sĩ đánh giá chỉ số an toàn của thai và không có những vấn đề gì liên quan đến cấp cứu sản khoa thì chúng tôi sẽ cho chỉ định tiêm ngừa và thai phụ thực hiện theo toàn bộ quy trình. Quy trình gồm đăng ký, ký cam kết đồng thuận, khám sàng lọc, được tiêm và theo dõi sau tiêm”.

Theo hướng dẫn tiêm vaccine hiện hành của Bộ Y tế, tất cả vaccine COVID-19 đều có thể tiêm phòng cho phụ nữ mang thai nếu vaccine đó không chống chỉ định cho phụ nữ mang thai. Hiện nay chỉ có vaccine Sputnik V chống chỉ định cho phụ nữ mang thai.