18% chuyển giới nữ dương tính với HIV

(VOH) - Hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng chống AIDS, Quỹ MAC AIDS Fund và Trung tâm ICS thực hiện bộ ảnh “Tự do là mình” gồm những hình ảnh về cuộc sống của người chuyển giới nữ.

Đây là một nhóm được đánh giá thường bị "lãng quên” trong các chiến dịch về chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là phòng chống và điều trị HIV/AIDS.

Theo nghiên cứu của HRC cho thấy, trên toàn thế giới có 19% chuyển giới nữ đang sống chung với HIV/AIDS, tỉ lệ này ở Mỹ là 21%. Riêng tại TPHCM, một nghiên cứu đầu tiên về chuyển giới nữ vừa thực hiện trong tháng 5/2015 là 18% chuyển giới nữ dương tính với HIV.

Điều này cho thấy những rào cản xã hội, sự kỳ thị và phân biệt đối xử làm tăng thêm các ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng sức khoẻ của người chuyển giới, tăng đáng kể nguy cơ nhiễm HIV và hạn chế nghiêm trọng đến khả năng được chăm sóc cũng như tăng nguy cơ tự tử, sử dụng chất gây nghiện, bán dâm hoặc nạn nhân của bạo lực tình dục…

Bộ ảnh này giúp mọi người trong cộng đồng hiểu rõ hơn về người chuyển giới và truyền tải những thông điệp tích cực về việc sống tự tin, biết bảo vệ bản thân, tình dục an toàn của tất cả mọi người, đặc biệt là các thành viên người chuyển giới luôn chịu nhiều rào cản, định kiến và phân biệt đối xử.