5K là vũ khí 'tối thượng' để phòng, ngừa Covid-19

TS.BS Trần Bá Thoại - Uỷ viên Ban chấp hành Hội nội tiết Việt Nam khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn nhanh của VOH.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, biến thể kép B.1.617 gây mắc COVID-19 trên diện rộng ở Ấn Độ đến nay đã có mặt tại ít nhất 17 quốc gia trong đó có Anh, Mỹ, Singapore…. Biến thể này được cho là nguyên nhân làm số ca nhiễm tăng khủng khiếp ở Ấn Độ.

WHO xác nhận dựa trên trình tự gen hiện có cho thấy "biến thể B.1.617 có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với các biến thể đang lưu hành khác ở Ấn Độ.

VN chúng ta đứng trước nỗi lo vì tình hình các nước láng giềng như Campuchia, Thái Lan, Lào cũng rất căng thẳng. Việt Nam đã có chùm ca lây nhiễm trong cộng đồng bắt nguồn từ bệnh nhân ở tỉnh Hà Nam.

VOH trao đổi nhanh với TS.BS Trần Bá Thoại - Ủy viên Ban Chấp hành Hội nội tiết Việt Nam về những giải pháp người dân cần thực hiện lúc này để góp phần chống dịch Covid-19.

Nghe audio phỏng vấn dưới đây

5K là vũ khí 'tối thương' để phòng, ngừa Covid-19 1

TS.BS Trần Bá Thoại - Uỷ viên Ban chấp hành Hội nội tiết Việt Nam

VOH: Tình hình dịch bệnh hiện nay, ông có những lo ngại thế nào đặc biệt là bên cạnh việc phòng chống tích cực của cơ quan chức năng thì còn 1 bộ phận người dân khá lơ là, chủ quan?

TS.BS Trần Bá Thoại : Chúng ta điểm lại vài nhận xét của chuyên gia thế giới về dịch bệnh ở Ấn Độ cho rằng, bởi sự chủ quan, lơ là, tắm sông Hằng tập trung đông người, cùng tắm chung, hít thở chung không hề có khoảng cách thì tất nhiên dịch bệnh rất dễ lan truyền từ người này qua người khác từ mắt, mũi, miệng…

Sau đó, chúng ta thấy chết vì Covid-19 sau lễ hội 2000 người. Tiếp theo, 5-7 ngày sau đó, ngày nào cũng khoảng 300.000 ca mắc, trung bình 1 ngày 3000 người chết.

Thế nên WHO nhận xét, quá chủ quan quá khinh suất.

Từ Ấn Độ, mình rút ra kinh nghiệm. Tôi thấy Bộ y tế, các địa phương đã có những chỉ đạo triệt để 5K, nhất là khẩu trang.

Khẩu trang cứ nghĩ đơn giản nhưng nó là cách phòng vệ hữu hiệu nhất cho mình và cả người xung quanh.

Virus này chỉ xâm nhập qua đường niêm mạc tập trung ở mắt, mũi, miệng…Nếu chúng ta triệt để hạn chế tiếp xúc qua 3 đường này, khả năng khống chế được bệnh rất cao.

Hiện nay Việt Nam chúng ta còn đứng trước việc nhập cư bất hợp pháp, thế nên việc tuân thủ 5K triệt để vẫn quan trọng nhất.

VOH: Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng virus SARS-CoV-2 thay thế cho hướng dẫn trước đó. Theo hướng dẫn này, virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi tạo ra hàng ngàn biến thể khác nhau trên toàn thế giới, khó kiểm soát hơn. Chúng ta cần lưu ý gì, thưa ông ? 

TS.BS Trần Bá Thoại : Không chỉ với Covid-19 mà nói chung các virus luôn sẽ có những biến thể khác để tồn tại. Nhưng dù biến thể ra sao thì cơ bản nó vẫn xâm nhập qua đường niêm mạc của mắt mũi, miệng.

Thế nên, vẫn phải tuân thủ 5K của Bộ y tế là vậy, ngoài ra còn sự hỗ trợ từ vacxin.

Vắc-xin sẽ cô lập virus, không cho nó nhân lên trong tế bào con người. Vì vậy, tôi vẫn nhấn mạnh khuyến cáo 5K vẫn là điều tiên quyết đảm bảo chúng ta chống dịch thành công.

Tôi quan sát vài lễ hội vừa qua, nhiều người không đeo khẩu trang, thế nên với đợt nghỉ lễ hiện nay mọi người không được lơ là. Chúng ta đến nơi công cộng mà không mang khẩu trang thì khả năng lây lan rất lớn.

Chúng ta phải thật sự nghiêm túc, không chủ quan, chấp hành đúng 5K, tôi tin chắc chúng ta sẽ kiểm soát được dịch.

VOH: Cảm ơn TS.BS Trần Bá Thoại.