7 cách trị rạn da bằng dầu dừa và những lưu ý khi áp dụng

(VOH) – Rạn da có thể khiến phụ nữ mất tự tin về vẻ bề ngoài. Do đó, việc tìm kiếm các cách trị rạn da luôn được nhiều mẹ quan tâm, trong đó có biện pháp trị rạn da bằng dầu dừa.

Trong quá trình mang thai và sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ sẽ phải đối mặt với những sự thay đổi đáng kể và rạn da là một trong vấn đề rất hay thường gặp.

Rạn da là gì ?

Rạn da là tình trạng xuất hiện những vết rạn nhỏ ở vùng da mỏng và yếu, xảy ra khi da giãn không đủ để thích nghi với sự thay đổi quá lớn của cơ thể. Tùy thuộc vào màu da, vết rạn xuất hiện lần đầu sẽ có màu đỏ, tím, hồng, nâu đỏ hoặc nâu sẫm. Ban đầu, sờ thấy các vết rạn da hơi sần và gây ngứa. Theo thời gian, màu sắc vết rạn nhạt dần và chìm dưới da. Khi sờ lên các vết rạn lâu ngày thường cảm thấy hơi lõm.

7-cach-tri-ran-da-bang-dau-dua-va-nhung-luu-y-khi-ap-dung-voh

Rạn da là tình trạng thường gặp ở phụ nữ mang thai và sau sinh (Nguồn: Internet)

Rạn da phổ biến nhiều hơn ở phụ nữ, thường xuất hiện khi mang thai (khoảng 90%) và kéo dài cho đến sau sinh. Khi bụng phát triển để tạo chỗ cho thai nhi, làn da của người mẹ sẽ căng ra. Hormone tăng đột biến khi mang thai sẽ làm suy yếu cấu trúc da và gây rạn.

Những đường rãnh trên da không gây hại cho sức khỏe nhưng sẽ gây mất thẩm mỹ và thiếu tự tin ở các chị em.

Tác dụng của dầu dừa trị rạn da

Rạn da khi mang thai và sau sinh vốn là vấn đề rất quen thuộc với những ai đã từng hoặc đang trong giai đoạn thai kỳ. Nếu bạn đang tìm kiếm các phương pháp trị rạn da thì có thể thử dùng dầu dừa trị rạn da nhé!

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh về những lợi ích mà dầu dừa mang lại trong việc làm đẹp da. Một số lợi ích nổi bật của dầu dừa đối với làn da có thể kể đến như:

  • Dầu dừa có đặc tính chống viêm và có thể giúp rút ngắn thời gian chữa lành vết rạn da hiện có.
  • Axit lauric trong dầu dừa có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất collagen giúp làm lành da nhanh.
  • Trong dầu dừa chứa sắt và vitamin K giúp kích thích da sản xuất tế bào mới và loại bỏ các tế bào bị hỏng.
  • Dầu dừa còn có khả năng dưỡng ẩm cao, giúp da đàn hồi hơn, ít bị rạn da và giảm ngứa do rạn da.
  • Ngăn ngừa nám da và có thể làm sáng da.

Dầu dừa là một trong số những thành phần dưỡng da tự nhiên lành tính và dễ sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng thì nên tránh dùng dầu dừa, bởi không loại trừ khả năng dầu dừa có thể gây dị ứng.

Xem thêm: Những phương pháp giúp bạn ‘đánh bật’ nám để ‘hồi sinh’ làn da trắng mịn

Cách trị rạn da bằng dầu dừa

Có rất nhiều cách để ngăn ngừa và trị rạn da bằng dầu dừa, đây cũng là nguyên liệu dễ tìm và dễ dùng nhưng hiệu quả mang lại vẫn rất cao. Để trị rạn nứt da bằng dầu dừa bạn có thể thử áp dụng các công thức sau đây:

  1. Dùng trực tiếp

Thành phần: Dầu dừa

Cách thực hiện: Cho một ít dầu dừa vào lòng bàn tay, sau đó áp dầu dừa lên vùng da bị rạn và massage nhẹ nhàng. Thực hiện khoảng 2 – 3 lần mỗi ngày.

7-cach-tri-ran-da-bang-dau-dua-va-nhung-luu-y-khi-ap-dung-1-voh

Dầu dừa có thể dùng trực tiếp lên da (Nguồn: Internet)

  1. Kết hợp dầu dừa và dầu ô liu

Thành phần: Dầu dừa, dầu ô liu hoặc dầu thầu dầu

Cách thực hiện: Hòa một vài giọt dầu dừa chung với dầu ô liu hoặc dầu thầu dầu, sau đó massage nhẹ nhàng lên vùng da có vết rạn nứt. Để yên đến khi da hấp thu được hết các dưỡng chất. Có thể dùng hàng ngày.

Lưu ý: Bạn có thể thêm vitamin E hoặc vitamin A để tăng thêm tính hiệu quả.

  1. Kết hợp dầu dừa và bơ cacao, bơ hạt mỡ

Thành phần: Dầu dừa, bơ cacao, bơ hạt mỡ và vitamin E

Cách thực hiện: Trộn một lượng vừa đủ dầu dừa, bơ ca cao và bơ hạt mỡ. Đun nóng hỗn hợp bằng lò vi sóng hoặc hấp cách thủy

  1. Kết hợp dầu dừa và muối, đường

Thành phần: Dầu dừa, muối và đường.

Cách thực hiện: Trộn khoảng 100ml dầu dừa với 1 muỗng nhỏ muối và 1 muỗng nhỏ đường. Bôi hỗn hợp lên vùng da rạn trong 5 phút, sau đó để yên trên da khoảng 10 – 15 phút. Cuối cùng rửa sạch da và lau khô. Có thể thực hiện hàng ngày.

Xem thêm: Làm sao để gạt bỏ nỗi buồn xổ bụng sau sinh, phục hồi vòng 2 như thời con gái?

  1. Kết hợp dầu dừa và bã cà phê

Thành phần: Dầu dừa, bã cà phê

Cách thực hiện: Trộn khoảng 100ml dầu dừa cùng với 100g bã cà phê, cho vào túi nhỏ và trữ trong tủ lạnh. Mỗi lần tắm bạn có thể dùng hỗn hợp này thoa lên vùng da bị rạn trong khoảng 5 phút. Dùng 3 lần/tuần.

  1. Dầu dừa và nghệ

Thành phần: Dầu dừa, nghệ và nước cốt chanh

Cách thực hiện: Trộn 2 muỗng canh dầu dừa và 1 muỗng cà phê bột nghệ. Thoa hỗn hợp lên các vết rạn da. Nằm thư giãn trong 15 phút, sau đó rửa sạch. Có thể sử dụng hàng ngày.

  1. Sử dụng kem dưỡng da dầu dừa

Thành phần: Dầu dừa, nha đam, dầu hạnh nhân, dầu hạt...

Cách thực hiện: Trộn hỗn hợp gel nha đam, 20 giọt dầu dừa, 10 giọt dầu hạnh nhân, dầu hạt nho hoặc một loại dầu dưỡng khác mà bạn yêu thích. Cho hỗn hợp vào lọ sạch và kín, bảo quản trong tủ lạnh. Khi hỗn hợp đặc lại, bạn có thể sử dụng như 1 loại kem dưỡng da hàng ngày.

Những lưu ý khi trị rạn da bằng dầu dừa

Muốn sử dụng dầu dừa để trị rạn da hiệu quả và phát huy tối đa công dụng, đồng thời tránh một số tổn thương có thể xảy ra, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Nên sử dụng từ tháng thứ 3 thai kỳ

7-cach-tri-ran-da-bang-dau-dua-va-nhung-luu-y-khi-ap-dung-2-voh

Nên dùng dầu dừa từ tháng thứ 3 thai kỳ để ngăn ngừa tình trạng rạn da (Nguồn: Internet)

Thời gian mang thai càng lâu, hiệu quả chống rạn da của dầu dừa sẽ càng giảm, đặc biệt khi da xuất hiện rạn sẽ rất khó khắc phục. Vì thế, bạn nên sử dụng dầu dừa trị rạn da vào tháng thứ 3 thai kỳ, khi cơ thể bắt đầu có nhiều thay đổi rõ rệt việc thoa dầu dừa sẽ giúp da khỏe mạnh, tăng độ đàn hồi và giảm sự hình các vết rạn da.

  • Hạn chế massage

Đối với phụ nữ trong thời gian mang thai, khi thoa dầu dừa lên da nên hạn chế massage vùng bụng, vì dễ gây sảy thai hoặc sinh non. Tốt nhất chỉ nên thoa dầu dừa nhẹ nhàng và thật chậm bằng ngón trỏ, nằm thư giãn khoảng 20 phút để các dưỡng chất trong dầu dừa thấm sâu vào da, sau đó dùng khăn mềm ấm lau sạch lại.

  • Làm sạch da trước khi dùng

Trước khi thoa dầu dừa, bạn nên tắm rửa sạch sẽ. Làn da sạch và thông thoáng sẽ giúp loại bỏ hết chất bẩn trên bề mặt da, từ đó các dưỡng chất sẽ dễ hấp thu vào da và phát huy tối đa hiệu quả.

  • Lựa chọn sản phẩm chất lượng

Lựa chọn sản phẩm chất lượng là yếu tố hàng đầu để đảm bảo sức khỏe. Bạn có thể sử dụng loại dầu dừa do mình tự làm hoặc mua ở những địa chỉ đáng tin cậy.

Mặc dù không phải với ai dầu dừa cũng mang lại hiệu quả vì tình trạng rạn da còn do sự thay đổi hormone của người phụ nữ khi mang thai. Tuy nhiên, do đây là một cách trị rạn da tự nhiên tương đối lành tính nên bạn hoàn toàn có thể áp dụng thử để cải thiện làn da của mình.

Mách mẹ những cách cải thiện tình trạng rạn da khi mang thai an toàn : Rạn da khi mang thai là hiện tượng phổ biến ở mẹ bầu, tình trạng này khiến các mẹ vô cùng tự ti, mặc cảm. Vậy tại sao mẹ bầu lại bị rạn da khi mang thai và làm sao khắc phục?
3 cách trị rạn da sau sinh hiệu quả, trả lại làn da phẳng mịn cho mẹ tự tin : Sau khi sinh, rất nhiều mẹ phải đối mặt với những vết rạn da và điều này tác động không nhỏ đến tâm lý của phụ nữ. Vậy có cách trị rạn da sau sinh nào an toàn và hiệu quả hay không?