77% đột quỵ lần đầu liên quan đến tình trạng tăng huyết áp

(VOH) – Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến tình trạng đột quỵ ở người bệnh. Bệnh lý này làm tăng áp lực máu đến tim, thúc đẩy xơ vữa động mạch.

Thông tin từ Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Bá Thắng - Trưởng Trung tâm khoa học Thần kinh, Trưởng Đơn vị Đột quỵ - Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố cho biết, huyết áp cao là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến tình trạng đột quỵ ở người bệnh.

Bệnh lý này làm tăng áp lực máu đến tim, thúc đẩy xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim - mạch vành, đặc biệt là tình trạng tổn thương các động mạch xuyên nhỏ.

77% trường hợp đột quỵ lần đầu liên quan đến tình trạng tăng huyết áp 1
77% trường hợp đột quỵ lần đầu liên quan đến tình trạng tăng huyết áp.

Theo đánh giá, khoảng 77% trường hợp đột quỵ lần đầu có liên quan đến tình trạng tăng huyết áp. Bằng cách kiểm soát tốt yếu tố huyết áp, nguy cơ đột quỵ có thể giảm 35 - 40%.

Bên cạnh đó, các bệnh về tim cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ đáng chú ý. Người bệnh đái tháo đường cũng nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ đột quỵ tăng cao, gấp 2 - 6 lần so với người bệnh thông thường. May mắn, đái tháo đường là yếu tố có thể điều chỉnh được, kiểm soát tốt tình trạng bệnh có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ đột quỵ.

Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đức Thành - Trưởng khoa Phục hồi chức năng - Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố, nguy cơ đột quỵ cũng có thể bắt nguồn từ lối sống sinh hoạt kém lành mạnh, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, chế độ ăn uống nhiều đường, dầu mỡ, cay nóng hay thói quen ít vận động, tình trạng căng thẳng kéo dài đều là các yếu tố lối sống dễ gây khởi phát đột quỵ.