8 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bí ngô

(VOH) - Bí ngô hay bí đỏ không chỉ mang đến những món ăn ngon mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ như: tăng cường thị lực, giữ vòng eo và nhiều điều khác được bật mí dưới đây.

8 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bí ngô 1

Ảnh minh họa: Flickr/Simon Blackley

Tăng cường thị lực

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ thì một chén bí ngô nấu chín, nghiền nhỏ chứa hơn 200% lượng vitamin A trong khẩu phần hàng ngày, giúp tăng cường thị lực, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu.

Bí ngô cũng giàu carotenoid - chất có màu cam sáng giúp cơ thể chuyển đổi thành một dạng vitamin A cung cấp cho cơ thể.

Tuy nhiên bạn không nên ăn bí ngô quá 2 bữa/tuần vì nếu bạn ăn nhiều, tiền chất của vitamin A không kịp tiêu hoá, sẽ dự trữ ở gan và dưới da khiến da dễ bị vàng.

Giảm cân

Bí ngô là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Chỉ với 3 gam bí ngô/khẩu phần, có thể cung cấp 49% calo, giúp cơ thể cảm thấy khỏe khoắn. Chế độ ăn giàu chất xơ giúp người ta ăn ít hơn và do đó giảm được cân nặng.

Dù vậy, nếu bạn bị rối loạn tiêu hóa, nên hạn chế ăn bí đỏ vì hàm lượng chất xơ trong bí đỏ quá cao, không tốt cho tình trạng bệnh.

Giảm nguy cơ ung thư

Theo Hiệp hội Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, giống như cam, khoai lang, cà rốt, bí ngô có chứa chất beta-carotene chống oxy hóa. Chất này đóng một vai trò quan trọng trong phòng chống ung thư.

Theo NIH, các sterols thực vật trong hạt bí cũng giúp chống lại một số bệnh ung thư nhất định.

Bảo vệ da

Sức mạnh vô hiệu hóa gốc tự do của carotenoid trong bí ngô có thể giúp phòng ung thư, cũng có thể giúp cho làn da không bị nhăn, theo tạp chí Health.

Bí ngô cung cấp kali sau tập luyện

Chuối được đánh giá là nguồn năng lượng tự nhiên rất tốt cho cơ thể nhưng hóa ra, một chén bí ngô nấu chín cũng cung cấp nhiều kali cho cơ thể. Một ít kali giúp khôi phục lại và cân bằng chất điện giải sau khi luyện tập nặng và giữ cho cơ hoạt động tốt nhất.

Tăng cường hệ miễn dịch

Vâng, có thể, liệu vitamin C có thực sự ngăn ngừa cảm lạnh như đang được tranh luận? Điều này chưa ngã ngũ nhưng bí ngô vẫn được coi là một nguồn dinh dưỡng thiết yếu giúp cơ thể tăng cường miễn dịch. Một chén bí nấu chín có chứa hơn 11 miligam vitamin C, tương đương gần 20% cần thiết cho phụ nữ hàng ngày – theo lời khuyên của IOM.

Hạt bí ngô tốt cho tim

Hạt các loại bí ngô, giàu chất hoá học thực vật tự nhiên còn được gọi là phytosterols giúp làm giảm cholesterol LDL hoặc cholesterol xấu.

Hạt bí ngô khiến tâm trạng tốt hơn

Hạt bí ngô giàu chất tryptophan axit amin, chất này có thể “ru ngủ” tốt, giúp cho tâm trạng vui vẻ hơn.