8 nguyên nhân khiến bạn đau đầu buổi sáng

(VOH) - Đau đầu buổi sáng khá phiền toái. Mở mắt ra, cơn đau đầu đã khiến bạn uể oải và mất tập trung suốt cả ngày.

Dưới đây là 8 nguyên nhân gây ra nhức đầu buổi sáng và nếu muốn thay đổi được thì hãy làm đi nhé!

Nguyên nhân 1: Ngủ không đủ

Cơ thể bạn cần 7 đến 8 giờ ngủ bình thường. Vì vậy, khi bạn ngủ ít hơn và hoạt động sai cơ chế thông thường thì cơ thể chuyển sang “chế độ hoảng loạn”.

Salvatore Napoli, bác sĩ Trung tâm Thần kinh New England cho biết: "Khi thiếu ngủ, các hoóc mon xấu bắt đầu được kích hoạt, dẫn đến tăng nhịp tim, huyết áp cao và căng thẳng. Tất cả những điều đó gây ra đau đầu”.

Bác sĩ Napoli nói, loại thuốc giảm đau không cần toa như ibuprofen hoặc naproxen có thể giúp bạn vượt qua cơn đau đầu vào buổi sáng.

Nếu bạn không muốn dùng thuốc thì hãy cố gắng ngủ trưa 20 đến 30 phút – điều này sẽ cung cấp cho cơ thể của bạn “cơn ngủ” còn thiếu. Nhớ là tối hôm sau hãy trở lại chu trình ngủ bình thường để không tỉnh dậy với cơn đau vào sáng hôm sau nhé.

Chẳng dễ chịu gì khi đầu đau ê ẩm vào buổi sáng (Ảnh: Dr. Weil)

Nguyên nhân 2: Ngủ quá nhiều

Nếu không đủ giấc ngủ có thể gây ra cơn đau đầu buổi sáng nhưng dành quá nhiều thời gian để ngủ thì có giúp gì không?

Tiến sĩ Napoli giải thích: ngủ quá 9 tiếng vào ban đêm liên quan đến việc giảm nồng độ hoóc môn serotonin. Mức serotonin thấp có thể làm giảm lưu lượng máu đến não và gây ra nhức đầu.

Loại nhức đầu này thường có xu hướng xảy ra vào cuối tuần, khi bạn có nhiều cơ hội để ngủ nướng. Đây là một lý do khiến bạn cảm thấy rệu rã khi ngủ muộn hơn bình thường.

Tiến sĩ Napoli nói, cách tốt nhất để thấy khỏe khoắn là thức dậy sau khi ngủ 7 hoặc 8 tiếng và duy trì việc đặt báo thức vào cuối tuần.

Nguyên nhân 3: Endorphins xuống thấp

Endorphins là một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau… Tuy nhiên, với một số người, nếu endorphins giảm quá thấp vào buổi sáng sớm có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Endorphin thấp còn ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh khác, như serotonin - làm cho các mạch máu trong não thu hẹp. Sự thu hẹp đó làm giảm lưu lượng máu đến não, có thể gây đau đầu.

Các chuyên gia không biết tại sao điều này chỉ gây ra nhức đầu ở một số người mà không phải những người khác - Mark Khorsandi, Trung tâm Cứu trợ Migraine ở Dallas và Fort Worth phân tích.

Nguyên nhân 4: Uống quá nhiều rượu vào hôm trước

Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến đau đầu vào sáng hôm sau. Không chỉ rượu, các chất gây mất nước khác như bia, nước tăng lực cũng làm giảm lượng máu chảy vào não. Tiến sĩ Khorsandi nói rằng, điều đó có thể làm tổn thương đầu. Rượu cũng khiến cơ thể khó ngủ ngon giấc. Điều này cũng gây ra kiểu đau đầu khác nữa.

Tiến sĩ Khorsandi nói rằng, cách tốt nhất để cảm thấy tốt hơn là bù nước cho cơ thể hoặc uống nước có chất điện giải.

Vitamin C dạng bột pha nước hoặc các loại nước trái cây chứa Vitamin C cũng có thể giúp gan xử lý rượu hiệu quả hơn, giúp nó thoát ra khỏi cơ thể nhanh hơn, ông nói.

Nguyên nhân 5: Ngáy

Ngáy là một dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ - tình trạng này có thể khiến bạn thở hổn hển, thậm chí tạm ngừng thở vài lần trong đêm khi bạn đang ngủ.

Tiến sĩ Khorsandi nói, những đợt ngưng thở này chỉ kéo dài trong vài giây, nhưng chúng có thể dẫn đến thiếu oxy não. Một số chuyên gia lý luận rằng, ít oxy có thể khiến các mạch máu trong não mở rộng, tăng lưu lượng máu và gây ra áp lực trong đầu và đau.

Nguyên nhân 6: Cai cà phê

Cà phê là một loại đồ uống kích thích hệ thần kinh. Vì vậy, nếu bạn uống cà phê thường xuyên và cố gắng cai cà phê thì có thể gặp các phản ứng đau đầu sau khi thức dậy.

Việc cai cà phê đột ngột dẫn đến sự giãn nở các mạch máu trong não. Tiến sĩ Napoli cho biết, máu chảy vào não tạo áp lực nhiều hơn, gây đau đầu. Nếu bạn đang cố gắng để cai cà phê thì hãy cắt giảm lượng cà phê từ từ trong một hoặc hai tuần.

Uống cà phê nhiều dễ gây đau đầu (Ảnh: 7 Themes)

Bạn cũng sẽ dễ bị đau đầu nếu uống nhiều cà phê vào mỗi buổi sáng, do đó nếu thấy đau đầu khi ngủ dậy hãy giảm lượng cà phê xuống để thấy tốt hơn.

Nguyên nhân 7: Trầm cảm

Các cơn nhức đầu liên quan đến trầm cảm có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Đó là bởi vì trầm cảm có liên quan đến hoóc môn serotonin thấp hơn.

Tuy nhiên, đau đầu có nhiều khả năng tấn công vào buổi sáng. Triệu chứng này có thể gây rối loại giấc ngủ và gây ra nhức đầu, Tiến sĩ Napoli nói. Đau đầu cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, tạo ra một vòng luẩn quẩn.

Thuốc giảm đau OTC có thể giúp giảm cơn đau trong thời gian ngắn. Nhưng cách tốt nhất là giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Nếu bạn nghĩ bạn có thể bị trầm cảm, hãy nói chuyện với bác sĩ.

Thuốc chống trầm cảm hoặc liệu pháp tâm lý có thể giúp bạn trở lại bình thường và giải quyết các vấn đề dẫn đến đau đầu.

Nguyên nhân 8: Huyết áp cao

Tiến sĩ Khorsandi nói, khi bạn bị huyết áp cao - được định nghĩa là 140/90 mm thủy ngân (mm Hg) hoặc cao hơn thế - máu thực sự gây nhiều áp lực lên đầu và đây là một nguyên nhân phổ biến gây ra nhức đầu.

Rất nhiều người bị huyết áp cao mà không biết, vì tình trạng này không có nhiều triệu chứng bên ngoài. Vì vậy, bạn nên đi khám nếu đau đầu thường xuyên và không thể giải thích được. Nếu huyết áp của bạn quá cao, bạn sẽ được đề nghị thay đổi lối sống, ăn kiêng và tập thể dục, hoặc kê toa thuốc huyết áp.

Thông thường, đau đầu buổi sáng rất dễ khắc phục. Nhưng một số trường hợp hiếm hoi – thì đau đầu là triệu chứng của vấn đề nghiêm trọng như khối u não hoặc phình mạch. Vì vậy, hãy đi khám nếu bạn bị đau đầu thường xuyên - hai lần một tuần trong vòng từ 3 - 6 tháng (dù đau đầu xảy ra vào buổi sáng hoặc những giờ khác trong ngày), tiến sĩ Napoli nói.