Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

83% mực xăm chứa thành phần liên quan đến ung thư, tổn thương nội tạng

VOH - Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng, người Mỹ đang vô tình tiếp xúc với mực xăm có chứa hóa chất gây hại cho cơ thể.

Nghiên cứu từ Khoa Hóa học tại Đại học Binghamton - được công bố vào tháng này trên tạp chí Analytical Chemistry đã phân tích 54 loại mực thường được sử dụng trong các tiệm xăm trên khắp nước Mỹ.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, 45 loại mực trong số đó có chứa các chất phụ gia hoặc chất màu không được liệt kê, bao gồm cả các hóa chất gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe.

xăm
Nhiều loại mực xăm chứa các chất phụ gia hoặc chất màu không được liệt kê, bao gồm cả các hóa chất gây nguy hiểm cho sức khỏe - Ảnh: stock.adobe.com

Các nhà nghiên cứu tìm thấy chất phụ gia phổ biến nhất là polyethylene glycol, một hợp chất có thể gây suy thận cấp.

Nhiều loại mực còn chứa 2-phenoxyetanol, chất này có thể gây tác dụng độc hại ở liều lượng cao. Viện Y tế Quốc gia liệt kê các tác động có thể xảy ra như kích ứng phổi và gan, cũng như tổn thương thận và thần kinh.

Người đứng đầu nghiên cứu – chuyên gia Jonn Swierk cho biết, mục đích của họ không phải là cảnh báo những người Mỹ đã xăm mà là tăng tính minh bạch xung quanh các sản phẩm phổ biến được sử dụng trong các tiệm xăm.

Ông nói: “Chúng tôi hy vọng các nhà sản xuất coi đây là cơ hội để đánh giá lại quy trình của họ và các nghệ sĩ cũng như khách hàng coi đây là cơ hội để thúc đẩy việc dán nhãn và sản xuất tốt hơn”.

Năm ngoái, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã ban hành dự thảo hướng dẫn cho các nhà sản xuất và phân phối mực xăm để giúp nhận biết các trường hợp mực xăm có thể bị nhiễm vi sinh vật và có khả năng gây hại cho sức khỏe.

Từ năm 2003 đến năm 2023, các công ty đã tiến hành thu hồi 18 loại mực xăm bị nhiễm nhiều loại vi sinh vật, một số trong đó có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, hình xăm được quản lý như một sản phẩm mỹ phẩm ở Mỹ, có nghĩa là trong hầu hết các trường hợp, các thành phần không cần phải được FDA chấp thuận trước khi sử dụng.

Ngược lại, Liên minh Châu Âu đã ban hành lệnh cấm đối với hai loại mực xanh lá cây và xanh lam được sử dụng phổ biến vào năm 2022 sau khi các cơ quan quản lý tuyên bố rằng chúng có chứa hóa chất độc hại.

xăm hình
Hơn 100 triệu người Mỹ có ít nhất một hình xăm - Ảnh: stock.adobe.com

Hơn 100 triệu người Mỹ có ít nhất một hình xăm. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, gần một nửa số người trưởng thành từ 30 - 49 tuổi đều xăm hình.

Mực xăm có hai phần - chất màu và dung dịch mang. Chất màu có thể là một hợp chất phân tử như chất màu xanh lam hoặc một hợp chất rắn như titan dioxide. Mặt khác, dung dịch vận chuyển sẽ vận chuyển sắc tố đến lớp giữa của da.

Nghiên cứu mới này là nghiên cứu đầu tiên về chất màu trong mực được bán ở Mỹ.