Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

9 loại đồ uống không nên uống vào buổi tối vì hại sức khỏe

(VOH) - Nếu bạn có hẹn bàn bè, người thân đi la cà phố xá, ăn uống vào buổi tối thì nhớ tránh những loại thức uống này ra để khỏi hại sức khỏe nhé!

Nhiều người có thói quen hẹn bàn bè, người thân đi chơi, đi ăn vào buổi tối. Đây hẳn là khoảng thời gian trò chuyện, thư giãn thú vị. Tuy nhiên, thời điểm buổi tối, trước khi đi ngủ bạn nên tránh uống các loại thức uống dưới đây để không ảnh hưởng sử khỏe cũng như quá trình nghỉ ngơi của bạn nhé!

Bia, rượu

Đây là đồ uống khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt sau giờ làm việc. Việc uống với đồng nghiệp, bạn bè vài chai khiến nhiều người cảm thấy vui vẻ hơn, tuy nhiên uống nhiều rượu bia không tốt mà uống vào tối, đêm lại càng có hại.

rượu bia
Nếu uống quá nhiều bia rượu vào buổi tối sẽ khiến não, tim, gan và thận bị ảnh hưởng nghiêm trọng. (Ảnh: Thoughtco)

Khi bạn uống, các chất trong rượu bia sẽ đi thẳng vào máu và được đưa lên não. Do đó, thị lực có thể bị mờ, khả năng phối hợp và trí nhớ suy giảm. Nếu uống quá nhiều bia rượu vào buổi tối sẽ khiến não, tim, gan và thận bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Ngoài ra, rượu bia sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng choáng, đau đầu, buồn nôn và mất nước... Di chuyển loạng choạng trong đêm tối, nhất là còn điều khiển xe sẽ rất nguy hiểm vì khiến bạn dễ vấp ngã gây thương tích, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Nước uống có gas

Nước có gas như các loại nước ngọt, nước soda… là các loại thức uống không nên dùng vào buổi tối sau bữa ăn.

Lượng lớn axit có chứa trong soda sẽ làm hại đến van nối dạ dày và thực quản của bạn. Ngoài ra, sự cacbonat hóa trong dạ dày sẽ tạo áp lực gây chướng dạ dày, ợ hơi và khó chịu. Nên hạn chế uống soda hoặc các thức uống pha chế liên quan đến soda như mocktail...

8 loại đồ uống không nên uống vào buổi tối vì hại sức khỏe 2
Không nên uống nước có gas vào buổi tối (Ảnh: Green seed group)

Trong khi đó, các loại nước ngọt có gas lại gây ảnh hưởng rất nhiều tới hệ tiêu hóa, sản sinh ra khí CO2 khiến bạn bị chướng bụng đầy hơi và khiến bụng bị to ra. Khi uống thức uống có gas vào ban đêm, thì người mắc chứng trào ngược axit trong dạ dày khi nằm ngủ sẽ dễ phát tác. Hoặc nếu mắc chứng táo bón thì dễ khiến bạn đi vệ sinh nhiều lần, ảnh hưởng đến giấc ngủ, cảm giác bức rát khó chịu.

Uống nước hương hoa quả

Uống nước hương hoa quả đóng chai, đóng hộp sau bữa ăn tối có rất nhiều tác hại mà bạn không ngờ tới được. Trong nước hoa quả có chứa một lượng lớn đường glucose, fructose, sucrose, chất làm ngọt nhân tạo, tạo hương vị, tinh bột...

Nếu tiêu thụ sau bữa ăn khi dạ dày phải tiêu hóa một lượng lớn thức ăn khác sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ruột và tuyến tụy, thêm vào đó nếu uống sau bữa ăn sẽ làm tăng nguy cơ béo phì vì lượng chất đường lớn được bổ sung vào cơ thể.

Nước dừa

Nước dừa là loại thức uống có tính bình, giúp thanh nhiệt và làm mát cơ thể rất hiệu quả nên được dùng cho bữa sáng hoặc trưa là thích hợp.

nước dừa
Uống nước dừa buổi tối dễ khiến bạn bị khó tiêu, đầy bụng (Ảnh: Healthline)

Uống nước dừa buổi tối dễ khiến bạn bị khó tiêu, đầy bụng. Nếu muốn uống nước dừa buổi tối, tốt nhất nên uống ít, uống từng ngụm nhỏ từ từ. Không nên uống quá nhiều nước dừa vào buổi tối. Nếu bạn đang bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, thể trạng yếu cũng không nên uống nước dừa.

Xem thêm: Bạn sẽ nhận được 10 lợi ích sức khỏe này khi uống nước dừa đều đặn và đúng khoa học

Nước cam

Bạn không nên uống nước cam vào buổi tối vì nước cam rất lợi tiểu. Nó sẽ khiến bạn ngủ mất ngon vì bị đánh thức nhiều lần lúc nửa đêm.

Ngoài ra buổi tối là lúc cơ thể nghỉ ngơi và không tiêu tốn năng lượng nên uống nước cam có thể gây dư thừa năng lượng, tích tụ khoáng chất sẽ làm mất tác dụng giảm cân và khiến bạn có thể tăng cân.

nước cam
Bạn không nên uống nước cam vào buổi tối vì nước cam rất lợi tiểu. (Ảnh: Tasting table)

Uống nước cam vào buổi tối sẽ có thể hình thành sỏi thận vì dư thừa các khoáng chất, chúng lắng đọng lại và gây ra sỏi thận.

Xem thêm: Nước cam ngon và bổ, nhưng có nên uống mỗi ngày không, và uống bao nhiêu là đủ?

Trà

Ngoại trừ một số loại trà thảo mộc giúp an thần, tĩnh tâm và ngủ tốt hơn, thì các loại trà được làm từ lá trà có khả năng gây mất ngủ, bạn không nên uống vào buổi tối.

Nếu bạn uống trà buổi tối vào sát giờ trước khi ngủ sẽ làm tinh thần bị kích thích, não sẽ tập trung làm việc nhiều hơn (hưng phấn não bộ) và dẫn đến khó ngủ, mất ngủ. Đặc biệt, nếu việc mất ngủ vào buổi tối kéo dài sẽ dẫn đến chứng bệnh mất ngủ khó chữa. Về lâu về dài sẽ rất có hại cho sức khỏe của bạn.

uống trà
Nếu bạn uống trà buổi tối vào sát giờ trước khi ngủ sẽ làm tinh thần bị kích thích (Ảnh: Verywell Health)

Ngoài ra, việc uống trà vào buổi tối sau bữa ăn sẽ khiến các chất tannic axit sẽ kết hợp thành muối sắt không tan trong đường ruột, khi lượng muối này càng nhiều, lâu dần sẽ khiến cơ thể xảy ra tình trạng thiếu máu, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn sau này…

Trà sữa

Trà sữa là thức uống được nhiều bạn trẻ ưa thích. Nguyên liệu cơ bản của một ly trà sữa là bột trà, trà xanh, trà ô long, trà đen, trà thái, siro trái cây, bột kem, các loại topping như hạt trân châu... Đây là những nguyên liệu không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều loại thức uống này nó sẽ gây ra tác dụng phụ như béo phì, mất ngủ…

Trà sữa
Nếu uống trà sữa vào ban đêm thì rất có khả năng bạn sẽ gặp tình trạng mất ngủ (Ảnh: eatlittlebird)

Một số loại trà sữa chứa một hàm lượng caffeine cao, tạo sự tỉnh táo. Nếu uống trà sữa vào ban đêm thì rất có khả năng bạn sẽ gặp tình trạng mất ngủ, trằn trọc và ngủ không ngon giấc. 

Cà phê

Vào một ngày lạnh giá hay bộn bề công việc, uống cà phê có thể giúp cơ thể thư giãn. Tuy nhiên, dù thèm đến mấy bạn cũng đừng nên uống cà phê vào buổi tối.

Caffeine có thể gây mất ngủ đến tận 6 tiếng sau khi tiêu thụ. Nếu bạn uống cafe sau 3 giờ chiều thì cơ thể bạn sẽ chịu sự kích thích tim và thần kinh quá mức, điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ khó ngủ và khó tìm được giấc ngủ ngon vào đêm. Do đó, nếu bạn muốn có giấc ngủ ngon thì đừng uống cafe sau 3 giờ chiều, nhất là vào buổi tối nhé.

cà phê
Nếu uống cafe sau 3 giờ chiều thì bạn sẽ khó ngủ (Ảnh: yemeksepeti)

Nếu bạn là “cú đêm” và cần sự tỉnh táo để hoàn thành công việc, hãy thử dùng chút trà đen hoặc trà xanh để thay thế. Các loại thức uống này chỉ chứa 1/3 hàm lượng caffeine so với cà phê.

Xem thêm: 4 lý do uống cà phê tốt cho sức khỏe

Nước tăng lực

Nước tăng lực là đồ uống công nghiệp được nhiều người lựa chọn vì vị ngon và dễ uống. Các tài xế lái xe hay giới văn phòng ưa chuộng sử dụng loại thức uống này vì nó giúp tăng cường sự tỉnh táo, khả năng tập trung, ghi nhớ cũng như loại bỏ nhanh chóng cơn mệt mỏi, buồn ngủ nhờ hàm lượng calo cao. 

Nguồn caffeine có trong nước tăng lực thường là Guarana, một loại thực vật có khả năng cung cấp hàm lượng caffeine cao nhất. Do đó, nếu uống sau khi ăn tối và trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn phải trằn trọc cả đêm.