9 trường hợp tử vong do nhiễm virus Adeno

(VOH) - Từ đầu năm tới nay đã có hơn 3.100 trẻ nhiễm virus Adeno.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi Trung ương mới đây cho biết từ đầu năm đến nay, bệnh viện  ghi nhận hơn 3.130 ca mắc virus Adeno. Trong đó, đã 9 ca tử vong.

Ca bệnh có xu hướng tăng nhanh theo từng tuần từ giữa tháng 9 đến nay. Theo đó, trong khi tuần từ 12-18/9 chỉ ghi nhận 168 ca thì tuần từ 26/9-2/10 đã ghi nhận con số mắc lên đến gần 1.150 ca. Như vậy, chỉ trong 3 tuần, bệnh viện đã ghi nhận gần 2.900 trẻ mắc virus Adeno. Bệnh nhân chủ yếu trong độ tuổi 1-3 tuổi.

Bệnh nhi nhiễm virus Adeno điều trị tại Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương
Bệnh nhi nhiễm virus Adeno điều trị tại Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương

Đến sáng qua, 3/10, Bệnh viện Nhi Trung ương còn khoảng 300 ca mắc virus Adeno đang điều trị. Hiện có hơn 40 ca nặng, nguy kịch; trong đó có 6 bệnh nhân thở máy, 2 ca ECMO (tim phổi ngoài lồng ngực); 2 ca lọc máu, 35 ca thở oxy.

PGS. TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương đánh giá, số bệnh nhân mắc không chỉ gia tăng so với các năm trước mà tỷ lệ nhập viện cũng cao, trên 50% số ca phát hiện.

Xem thêm: Lạm dụng kháng sinh trong điều trị sưng đau họng có thể dẫn đến đề kháng kháng sinh

Về triệu chứng của trẻ nhiễm Adenovirus, PGS. TS Trần Minh Điển cho biết, bệnh nhi nhiễm virus Adeno có triệu chứng sốt cao liên tục từ 3-4 ngày, kém đáp ứng thuốc hạ sốt. Những trẻ có bệnh lý suy giảm miễn dịch, bệnh nền có nguy cơ viêm phổi, suy hô hấp.

Theo các chuyên gia y tế, việc đổ xô đưa con đi xét nghiệm Adenovirus và nhập viện là không cần thiết và gây lãng phí. Đồng thời làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh khác.

Virus Adeno lây truyền qua đường giọt bắn, đường hô hấp giữa người với người. Bệnh có thể lây qua niêm mạc khi bơi lội hoặc nguồn nước dùng trong sinh hoạt bị ô nhiễm, hoặc lây truyền khi người lành sử dụng chung những vật dụng cá nhân với người bệnh. Thời gian ủ bệnh khoảng từ 8-12 ngày.

Virus Adeno có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi (trẻ em hay gặp ở độ tuổi từ 6 tháng – 5 tuổi). Trong đó, các đối tượng như trẻ em, người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính… thường có nguy cơ cao nhiễm virus này do có sức đề kháng kém.

Trẻ nhiễm virus Adeno thường có các biểu hiện như: Sốt cao, ho, khò khè, có thể kèm theo viêm kết mạc mắt và rối loạn tiêu hoá. Với trẻ có biểu hiện nặng thì xuất hiện tình trạng khó thở.