Ăn tối muộn có sao không? Lợi hay hại tùy vào mỗi người

(VOH) - Ăn tối sớm hay muộn là thói quen của mỗi người và mỗi người sẽ có quan niệm khác nhau về thói quen này. Vậy thật sự ăn tối muộn có lợi hay hại đối với sức khỏe?

1. Ăn tối muộn có sao không?

Mỗi người có một thói quen ăn uống khác nhau và giờ giấc từng bữa ăn cũng không ai giống ai. Chúng ta biết rằng, ăn là một nhu cầu cần thiết của con người để cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động, phục hồi sức khỏe, cơ thể phát triển,…

an-toi-muon-co-sao-khong-voh-1

Ăn tối muộn lợi hay hại? (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Lê Văn Nhân (Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM), bữa ăn hàng ngày thường có 3 bữa ăn chính và các bữa ăn phụ, trong đó, bữa ăn sáng là quan trọng nhất. Tuy nhiên, tùy vào tuổi tác, tình hình sức khỏe, độ tuổi, nghề nghiệp mà bữa ăn chính ở mỗi đối tượng có thể khác nhau. Dù bữa ăn nào là chính thì trong bữa ăn cũng cần cung cấp đủ 4 nhóm dinh dưỡng chính là chất đường bột, chất đạm, chất béo và các vitamin, khoáng chất. Và bữa ăn tối thường được khuyến cáo nên ăn nhẹ, nhưng các bạn cũng cần phải đảm bảo đủ chất cho bữa ăn này.

Hiện nay, có một số ý kiến cho rằng ăn tối muộn vô cùng có hại cho sức khỏe. Và thực tế, ăn tối muộn có thể gây ra một số tác hại sau đây:

  • Nguy cơ thừa cân, béo phì.
  • Rối loạn chuyển hóa.
  • Nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Dẫn đến các vấn đề về thần kinh.
  • Ảnh hưởng đến giấc ngủ,…

Tuy nhiên, theo bác sĩ Nhân, ăn tối muộn có thể gây ra một số tác hại như trên nhưng nó chỉ xảy ra ở một số đối tượng nhất định như những người không có nhu cầu hoạt động buổi tối hoặc ăn quá mức nhu cầu cơ thể,…

Theo đó, vẫn có một số đối tượng ăn tối muộn để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho cơ thể thì hoàn toàn không gây ra những tác hại như trên. Cụ thể là những phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, những người mới vừa khỏi bệnh hoặc công nhân tăng ca đêm (làm việc ca 3),…cần ăn thêm các bữa phụ và buộc phải ăn tối muộn để có đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Tóm lại, ăn tối muộn không hoàn toàn có hại, có một số đối tượng cần ăn thêm bữa tối lúc khuya vì cơ thể họ đang cần năng lượng để hoạt động lúc đó. Nếu cơ thể bạn không cần năng lượng để hoạt động buổi tối thì bạn không nên ăn tối quá muộn để tránh gây hại cho sức khỏe.

2. Một số lời khuyên về bữa ăn tối

Để giữ gìn sức khỏe và có chế độ ăn uống khoa học, bạn nên chú ý một số lời khuyên mà bác sĩ Nhân đã đưa ra như sau:

an-toi-muon-co-sao-khong-voh-2

Nếu cơ thể không cần năng lượng để hoạt động buổi tối thì bạn nên ăn tối sớm hơn (Nguồn: Internet)

  • Nếu không nằm trong nhóm đối tượng cần nạp năng lượng cho buổi tối như công nhân tăng ca đêm, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, người mới vừa khỏi bệnh cần ăn để hồi phục sức khỏe,…thì bạn nên sắp xếp thời gian để ăn tối sớm.
  • Sau khi ăn tối xong không nên vận động, tập thể dục ngay vì lúc này dạ dày cần dinh dưỡng, các chất để hoạt động, co bóp mạnh để tiêu hóa thức ăn. Nếu cần vận động thì sau khi ăn tối, bạn nên ngồi nghỉ ngơi khoảng 30 – 60 phút mới bắt đầu vận động.
  • Không nên ăn tối sát giờ đi ngủ vì khi đó sẽ gây ra tình trạng nặng bụng và khó ngủ.
  • Buổi tối không có nhu cầu vận động thì nên ăn nhẹ với những thức ăn dễ tiêu.
  • Không nên cứng nhắc về một chế độ ăn hay khung giờ ăn tối theo một ai đó mà hãy sắp xếp thời gian ăn tối sao cho phù hợp với hoàn cảnh của mình miễn đảm bảo an toàn cho sức khỏe, không gây thừa hay thiếu năng lượng.

Như vậy, ăn tối muộn có hại không còn phụ thuộc vào độ tuổi, tính chất công việc, tình trạng sức khỏe,…Do đó, hãy sắp xếp thời gian ăn tối của mình sao cho khoa học và hợp lý, cần thiết có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ Lê Văn Nhân tại audio bên dưới: