TPHCM: Ưu tiên xét nghiệm nhanh cho người sắp kết thúc thời gian cách ly tập trung

(VOH) - Thành phố có gần 2.000 trường hợp đã rời khu cách ly tập trung, trong đó đã có 2 trường hợp xét nghiệm phát hiện mắc Covid-19 trước khi rời khỏi khu cách ly khi không có triệu chứng.

Cho nên, điều kiện quan trọng là phải có kết quả xét nghiệm trước khi rời khỏi khu cách ly, cho dù đã cách ly đủ 14 ngày.

Đó là thông tin được bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố cung cấp trong cuộc họp về công tác cách ly y tế tập trung tại TPHCM sáng 3/4.

TPHCM: Ưu tiên xét nghiệm nhanh cho người sắp kết thúc thời gian cách ly tập trung

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố cung cấp thông tin đến báo chí. Ảnh: TTBC-HCM

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cũng cho biết: Thời gian cách ly trong Khu cách ly tập trung theo quy định là 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh, tuy nhiên Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu làm xét nghiệm 2 lần (lúc vào và trước khi rời khỏi khu cách ly tập trung) để đảm bảo người cách ly về cộng đồng an toàn và có nguy cơ lây nhiễm thấp nhất.

Việc tổ chức xét nghiệm phải đảm bảo tính chính xác cao, có trường hợp phải làm tới làm lui để cho kết quả tốt nhất. Một test xét nghiệm mất từ 4-6 tiếng mới có kết quả, khác với test nhanh cho kết quả liền, có lúc phải làm đi làm lại.

Liên quan đến năng lực xét nghiệm, hiện thành phố đang đẩy mạnh phòng xét nghiệm để phục vụ cho công tác phòng chống dịch nói chung. Trong đó có một số loại xét nghiệm cần ưu tiên, thứ nhất là những đối tượng nghi ngờ nhiễm và tiếp xúc gần với ca nhiễm để xác định được các yếu tố nguy cơ, nhằm khống chế nguy cơ lây nhiễm. Ưu tiên thứ 2 là những trường hợp kết thúc đầu ra khỏi khu cách ly, phải xét nghiệm làm sao cho kết quả nhanh nhất để người dân về với gia đình sớm nhất có thể. Thứ 3 là mẫu giám sát ở cộng đồng và thứ 4 là các trường hợp khác.

Thành phố đang phối hợp với Viện Pasteur TPHCM xét nghiệm cho các đối tượng này, đặc biệt là hỗ trợ cho nhóm thứ 2. Với năng lực của Viện thì có thể hỗ trợ thành phố với công suất từ 1.000 đến 1.500 test/ngày.

Thành phố cũng đang chuẩn hóa các phòng xét nghiệm ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng Thành phố, của các CDC, công suất từ 1.000 đến 1.300 test/ngày, tăng lên khoảng 5.000 test/ngày trong tuần tới, công tác này hiện nay đang gấp rút thực hiện.

Ngoài ra, thành phố cũng đang chờ bộ xét nghiệm nhanh của Bộ Y tế cũng như các nhà tài trợ, dự kiến là 100.000 test, nhằm tiến hành rà soát đánh giá lây lan trong cộng đồng, nhất là những khu vực có nguy cơ cao.

Bên cạnh đó, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cũng cho rằng, phải truyền thông cho người cách ly hiểu, đánh giá nếu có trường hợp dương tính ngay trước khi rời khu cách ly.. Bởi nguyên tắc ở khu cách ly là phòng nào cách ly phòng đó, trong phòng không tiếp xúc với nhau tuy nhiên trên thực tế vẫn có những trường hợp không tuân thủ nguyên tắc. Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố khuyến cáo khi rời khỏi khu cách ly mà chưa có kết quả lần 2 thì sẽ lấy mẫu và đưa trở vào khu cách ly nếu cần thiết.

Cũng tại buổi cung cấp thông tin, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí Thành phố cho biết Bệnh viện Gia An 115 vừa được Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Đây là bệnh viện tư nhân đầu tiên được đồng ý chủ trương cho thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi chuẩn bị đủ các thủ tục cần thiết và cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, an toàn sinh học... theo quy định.

* Sáng 3/4, tại khu cách ly tập trung Sư đoàn 317 - Quân khu 7 (huyện Hóc Môn, TPHCM), Sư đoàn 317 đã trao giấy chứng nhận hoàn thành 14 ngày cách ly phòng, chống dịch Covid-19 cho 205 công dân vào tập trung cách ly từ ngày 18/3.

Trước đó, trường Quân sự Quân khu 7 cũng đã trao giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly cho 784/843 công dân vào tập trung cách ly từ ngày 16-3 (đợt 1). Hiện tại trường còn 81 công dân đang thực hiện cách ly.

Dịch Covid-19 ngày 3/4: Thêm 6 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, Việt Nam có 233 ca mắc bệnh - Đến 6 giờ sáng 3/4, nước ta đã ghi nhận thêm 6 trường hợp mắc mới, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 lên 233 người.

 

Dịch Covid-19: Thế giới có hơn 1 triệu ca nhiễm - Đến nay, tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu đã vượt mốc 1 triệu ca với hơn 52.000 ca tử vong.