Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Áo chống nắng cuốn vào bánh xe, cô gái gần đứt rời cánh tay

VOH - Khi ngồi sau xe máy, vạt áo chống nắng của cô gái bị cuốn vào bánh xe, kéo theo cô ngã xuống đất, cánh tay trái gần như đứt rời.

Ngày 17/11, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông tin về ca bệnh nghiêm trọng do áo chống nắng gây ra.

Ngày 19/10, khi chị N.K.H. (18 tuổi, Vĩnh Phúc) đang ngồi sau xe máy người nhà chở, thì vạt áo chống nắng chị mặc bị cuốn vào bánh xe kéo theo cánh tay. Sự cố xảy ra quá đột ngột nên chị không kịp phản ứng, khi tai nạn xảy ra bị tổn thương cánh tay nghiêm trọng.

Chị H. được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng nghiêm trọng: Gãy cánh tay trái, cẳng tay trái, trật khớp khuỷu, đứt toàn bộ mạch máu và thần kinh cánh tay, phần mềm gân cơ vùng cánh tay bị dập nát, đầu chi lạnh và mất vận động cảm giác.

Ngay sau đó, bác sĩ của 3 chuyên khoa Chấn thương, vi phẫu - tạo hình, tim mạch và lồng ngực đã cấp cứu và tạo hình thành công cánh tay gần đứt rời cho chị.

phẫu thuật
Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật cho chị H.

TS.BS Phan Bá Hải, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao cho biết, các ekip đã thực hiện cắt lọc phần mềm bị dập nát, đóng đinh xương cánh tay và cẳng tay, nắn trật khớp, khâu nối gân cơ cho bệnh nhân. Đồng thời, nối động mạch và các mạch để đưa máu nuôi dưỡng cánh tay và hồi lưu máu.

Trong khi đó, ekip chuyên khoa Vi phẫu - tạo hình tìm đầu dây thần kinh cánh tay của bệnh nhân, bỏ đi đoạn dập nát và nối lại bằng 4 miệng nối thần kinh, nhờ đó cứu được cánh tay đã lạnh, mất cảm giác hoàn toàn của bệnh nhân.

Sau phẫu thuật cấp cứu, bệnh nhân tỉnh táo trở lại, mạch huyết áp ổn định, cánh tay nối hồng ấm, phần mềm bị khuyết da.

Sau 1 tuần theo dõi nhiễm trùng và sử dụng kháng sinh hồi sức nâng cao thể trạng, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật ghép da cánh tay cho bệnh nhân.

Hiện tại, bệnh nhân hiện đã tạm ổn định, có thể xuất viện nhưng vẫn cần tái khám để đánh giá sự phục hồi của cánh tay. 

Theo các bác sĩ, do bệnh nhân được cơ sở y tế tuyến dưới sơ cứu và chuyển cấp cứu kịp thời, phần chi thể đứt rời được bảo quản đúng cách nên các bác sĩ cứu được cánh tay của bệnh nhân.

Trong trường hợp đến muộn, bệnh nhân có thể bị sốc do mất máu, do đau chấn thương, do đau nhiễm trùng. Bệnh nhân cũng có thể bị hoại tử cánh tay, phải cắt cụt hoặc nặng nhất có thể tử vong.

Thời gian qua, các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thường xuyên tiếp nhận các ca tai nạn, chấn thương do áo chống nắng hay áo mưa gây ra.

Bệnh viện khuyến cáo, người dân nên chọn các loại áo chống nắng hay áo mưa gọn gàng, đặc biệt cần thật cẩn thận và chú ý khi sử dụng các loại áo có vạt dài khi di chuyển bằng xe máy, xe đạp, xe máy điện, xe đạp điện, đảm bảo tuyệt đối tuân thủ luật khi tham gia giao thông.

Khi không may có sự cố, tai nạn xảy ra, cần sơ cứu cho bệnh nhân nhanh nhất có thể, bất động và đồng thời đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế chuyên sâu gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.