Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Australia bùng phát dịch bệnh đường tiêu hóa lớn nhất trong hơn 20 năm

VOH - Australia đang phải chống chọi với đợt bùng phát dịch bệnh đường tiêu hóa lớn nhất trong hơn 20 năm qua khi ký sinh trùng gây bệnh cryptosporidiosis lây lan nhanh chóng.

Theo Skynews, các trường hợp mắc bệnh về dạ dày ở Úc đang gia tăng do một loại ký sinh trùng gây ra đang lây lan nhanh chóng. Một phần tư số ca bệnh năm nay được phát hiện ở trẻ em dưới 4 tuổi.

Bệnh Cryptosporidiosis, do một loại ký sinh trùng có tên là cryptosporidium gây ra, là một căn bệnh gây ra các triệu chứng viêm dạ dày ruột bao gồm tiêu chảy và nôn mửa.  

Tính đến nay đã có 11.747 trường hợp mắc bệnh cryptosporidiosis được báo cáo vào năm 2024 - đây là con số cao nhất được Hệ thống giám sát bệnh quốc gia ghi nhận kể từ khi NNDSS bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2001.

Con số này lớn hơn nhiều so với con số 3.716 trường hợp của năm ngoái.

benh-duong-tieu-hoa-uc-090724
Các ca bệnh về dạ dày ở Úc đã bùng phát - nhiều nhất trong hơn 20 năm qua - Ảnh: Getty Images.

Ký sinh trùng cryptosporidium có thể được tìm thấy trong phân của con người cũng như nhiều loài động vật trang trại, vật nuôi và động vật bản địa.

Bệnh có thể lây lan qua nhiều cách như tiếp xúc giữa người với người, tiêu thụ sữa hoặc các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng, hoặc bơi hoặc uống nước bị ô nhiễm.

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh là tiêu chảy, sốt, buồn nôn và nôn, xuất hiện lần đầu tiên trong khoảng từ 1 đến 12 ngày sau khi nhiễm bệnh. Căn bệnh này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần.

Theo NNDSS, Queensland có nhiều ca bệnh nhất với 5.794 ca, tiếp theo là New South Wales (NSW) với 2.855 ca, Victoria với 1.741 ca và các tiểu bang khác có dưới 1.000 ca. 

Các chuyên gia cho rằng, khí hậu ấm hơn là lý do khiến nhiều người tìm đến bơi lội để chống chọi với cái nóng.

Theo Tiến sĩ Aileen Traves, không có cách điều trị nào cho căn bệnh này ngoại trừ việc nghỉ ngơi và cung cấp đủ nước.

“Điều quan trọng nhất mà chúng tôi cần mọi người làm là ngăn chặn sự lây lan của nó” - bà nói với tờ Sydney Morning Herald.

Trang web của Bộ Y tế NSW tư vấn cho người dân tránh nhiễm ký sinh trùng bằng những cách như rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước sau mỗi lần đi vệ sinh hoặc chạm vào động vật hoặc phân.

Ngoài ra, khuyến cáo không nên uống nước chưa qua xử lý, không nuốt nước khi bơi; không ăn hoặc uống sữa hoặc các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng. 

Những người mắc bệnh không nên bơi hoặc dùng chung khăn tắm trong ít nhất 2 tuần cho đến khi hết tiêu chảy.

Họ cũng nên tránh chạm vào hoặc chia sẻ thức ăn mà người khác có thể ăn cho đến ít nhất 48 giờ sau khi triệu chứng này chấm dứt.