Bà Đào Hồng Lan: Sớm gỡ khó về đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

(VOH) – Chiều ngày 25/8, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có buổi làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Kiến nghị trong buổi làm việc chiều 25/8, Bác sĩ Nguyễn Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện nêu 4 vấn đề trọng tâm trong đấu thầu mua sắm đó là đề nghị bổ sung chuyên viên chuyên sâu về đấu thầu, mua sắm cho bệnh viện. Hai là khẩn trương ban hành nghị quyết chi tiết về liên doanh liên kế xã hội hoá y tế. Thứ ba là chấp nhận hình thức máy mượn máy đặt trong y tế và thứ tư là tính đúng tính đủ giá dịch vụ y tế.

Tiếp lời lãnh đạo bệnh viện, Bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Phú Quang – Chủ tịch công đoàn – Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, đội ngũ các bác sĩ làm việc tại bệnh viện đều muốn gắn bó với nghề, được tạo điều kiện làm việc tốt, phát triển để phục vụ bà con. Với nghề y, thì trang thiết bị rất quan trọng, có trang bị kỹ thuật tốt sẽ giảm thời gian điều trị, tăng chất lượng điều trị phục vụ cho bệnh nhân. Nhưng hiện nay, theo Bác sĩ Quang, bệnh viện vướng khó về máy móc trang thiết bị rất nhiều. “Chợ Rẫy đang rất mong muốn làm sao phát triển về mặt trang bị, hiện tại anh em cần máy móc để phát triển được các kỹ thuật phục vụ bệnh nhân, phát triển bệnh viện. Nhưng hiện vướng máy móc rất nhiều, chẳng hạn như các trang thiết bị tại khoa thì cuối năm báo cáo lên nhưng chỉ giải quyết được những tình trạng khẩn cấp thôi, đa số khoảng 80% trang thiết bị các khoa đòi hỏi yêu cầu mà vẫn chưa được”, bác sĩ Quang kiến nghị.

Trả lời về đề xuất của bệnh viện Chợ Rẫy không nên áp phải đủ 3 báo giá khi đấu thầu mua sắm vật tư trang thiết bị, ông Nguyễn Hoàng Long – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y tế đã có phản hồi ngay tại cuộc họp: “Bệnh viện đề xuất không nên đủ 3 báo giá khi đấu thầu mua sắm vật tư trang thiết bị. Thực ra Luật đấu thầu quy định rất rõ, Thông tư 58  Bộ Tài chính đã quy định 5 phương thức, chúng ta sử dụng tối thiểu 1 trong 5 phương thức này. Nếu chúng ta làm theo phương thức báo giá thì phải có đủ 3 báo giá, còn không thì làm theo 4 phương thức còn lại. Tôi cũng đề nghị mình thực hiện theo đúng Thông tư 58 hiện nay Bộ Tài chính cũng đang sửa lại theo phương án cho rõ hơn”. 

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Càng sớm gỡ khó về đấu thầu mua sắm càng giúp bệnh nhân cũng như bác sĩ phát triển tay nghề!
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tại buổi làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Đào Hồng Lan - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế hoan nghênh những nỗ lực chăm sóc sức khỏe người dân khu vực phía Nam của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy trong những năm qua. Liên quan đến các kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, quy định pháp luật là thế nhưng khi áp dụng thực tế luôn có độ trễ, độ vênh nhất định. Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ tháo gỡ các khó khăn trước mắt cho các cơ sở y tế như vấn đề mua sắm thuốc và trang thiết bị, sửa Nghị định 54 về rút gọn đấu thầu, thanh toán chi phí dịch vụ chẩn đoán trên các máy mượn, máy đặt, giải quyết nợ thanh toán tồn đọng liên quan đến Bảo hiểm xã hội...

Về đấu thầu, mua sắm, Quyền Bộ trưởng có chỉ đạo: “Đề nghị Vụ Kế hoạch Tài chính giúp cho làm thành một quy trình, tất nhiên pháp luật đã quy định rồi, nhưng mình làm để giúp cho anh em vì nhiều nơi các bác sĩ làm cán bộ đấu thầu không có nghiệp vụ. Cái này nhiều bệnh viện vấp phải nên mình làm như cuốn cẩm nang, có quy trình hẳn hoi từng bước. Và nó như một “cây gậy” để giúp anh em trong ngành triển khai công việc an tâm và tự tin nhất. Riêng trong quá trình xây dựng dự thảo đó, đề nghị các đồng chí bên kiểm toán, thanh tra Chính phủ, Uỷ Ban Kiểm tra Trung ương xem giúp cho chúng tôi sau quá trình thanh kiểm tra thì chúng tôi xây dựng quy trình này có chuẩn hay không. Điều này sẽ giúp rất nhiều cho các bệnh viện tuyến dưới an tâm. Quy trình này tôi nghĩ chắc chắn phải làm”. 

Cũng theo bà Đào Hồng Lan, hiện Ngành Y tế đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính và cải thiện độ hài lòng của người bệnh, xây dựng những thương hiệu bệnh viện công với điều kiện làm việc và thu nhập không thua kém khối bệnh viện tư để giữ chân nhân viên y tế.