Bác sĩ chỉ cách chăm con khi bị bệnh

(VOH) - Trẻ nhỏ khó tránh khỏi việc mắc các bệnh thông thường như cảm, sốt, sổ mũi... Cha mẹ cần biết các cách xử lý cơ bản nhất.

Cách xử lý khi con bị sốt: Cha mẹ học cách cặp nhiệt độ cho bé. Bé sốt nhẹ, cho bé bú nhiều và uống nước nhiều. Nếu bé sốt trên 38,5 độ và bé có tiền sử bị co giật thì phải cho bé uống thuốc. Trong nhà phải luôn có sẵn thuốc hạ sốt cho bé. Thực chất, thuốc hạ sốt có tác dụng như thuốc nhét hậu môn chứ không phải thuốc nhét hậu môn mạnh hơn như nhiều phụ huynh lầm tưởng. Thuốc uống hạ sốt nhanh hơn, dễ tính lượng thuốc hơn nhưng thuốc nhét phù hợp khi bé ngủ hoặc bé khó uống thuốc.

Lau mát: không chỉ đắp khăn lên trán bé mà cần lau ở nơi có nhiều mạch máu như nách, ngực, bẹn, để da bé tiếp xúc với da người lớn cũng giúp bé giảm nhiệt nhanh.

Cách xử lý khi bé tiêu chảy: khi bé mới bị, đừng vội tự ý cho bé uống thuốc cầm tiêu chảy mà nên bù sữa, bù nước.

Cách xử lý khi bé bị ho: cho bé sử dụng các loại thuốc ho thảo dược an toàn cho sức khỏe bé, xem bé thở nhanh không. Nếu bé ho và thở nhanh, thở mệt nghĩa là có ảnh hưởng đến đường hô hấp dưới, cần đưa bé đi khám bác sĩ

Cách xử lý khi bé bị sổ mũi: Nhỏ nước muối sinh lý cho bé. Dùng khăn giấy nhẹ nhàng thấm mũi bé. Nếu nước mũi đặc, xanh cần đưa bé đi khám. 

Những điều nên tránh khi con bị bệnh: không tự ý sử dụng kháng sinh, không dùng lại toa thuốc cũ mua thuốc cho bé khi thấy bé có triệu chứng tương tự.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1 tư vấn: