Những điều quan trọng nhất cần biết về tiêm chủng cho trẻ

(VOH) - Chích ngừa là cách chủ động phòng bệnh cho trẻ, khi bé chưa có đủ đề kháng trước các mầm bệnh trong môi trường. Cha mẹ cần cập nhật các thông tin về tiêm chủng để giúp bé khỏe mạnh.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết các bậc phụ huynh cần tỉnh táo từ chối những thông tin về “anti vacxin” (nói không với vacxin). Điều may mắn chỉ xảy đến với số ít trẻ không tiêm vacxin mà không bị bệnh, vì những đứa trẻ xung quanh đều đã được tiêm vacxin. Nhưng nếu đứa trẻ không tiêm vacxin thì khi tiếp xúc với môi trường có mầm bệnh, chắc chắn sẽ bị mắc bệnh.

Cơ chế hoạt động của vacxin: là tố chất của loại bệnh đó được đưa vào cơ thể. Hiểu nôm na, đó là quá trình cơ thể bé học cách chiến đấu với từng loại bệnh cụ thể. Điều này lý giải vì sao sau khi chích ngừa, bé có các phản ứng như khó chịu, khóc, sốt, …

Phụ huynh không nên tự mua vacxin về nhà chích.

Khi đưa bé đi chích ngừa, phụ huynh cần báo cho nhân viên y tế tình trạng sức khỏe hiện tại của bé (bé có đang sốt, đang bệnh gì không) và các bệnh nền của bé (nếu có)

Sau khi bé chích ngừa, nếu bé quấy khóc quá mức, khóc không dỗ được hoặc các triệu chứng giống như bé đang bệnh nặng (sốt, ngủ li bì, ….) cần nhanh chóng đưa bé đi khám

Bác sĩ Trương Hữu Khanh tư vấn về các vấn đề cụ thể trong chích ngừa phụ huynh cần lưu ý: