Bác sĩ không biết vì sao COVID-19 ít gây nguy hại cho trẻ em

(VOH) - Các bác sĩ đã để ý một điểm lạ, rất ít trẻ em mắc phải COVID-19 hoặc nếu có trẻ nhiễm virus, thì đa số chỉ là những ca nhẹ.

Virus corona chủng mới gây bệnh đường hô hấp COVID-19 dường như không gây nguy hại tới trẻ em nhưng nhiều bác sĩ không hiểu lý do tại sao.

vì sao COVID-19 ít gây nguy hại cho trẻ em

Vì sao COVID-19 ít gây nguy hại cho trẻ em?

Dịch viêm hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) đã lan ra hơn 80 nước, khiến hơn 90.000 người mắc bệnh và khoảng 3.000 người khác tử vong. Các bác sĩ đã để ý một điểm lạ, rất ít trẻ em mắc phải COVID-19 và nếu có trẻ nhiễm virus,  thì đa số chỉ là những ca nhẹ.

Theo đội ngũ chuyên gia hợp tác giữa Tổ chức Y tế Thế giới và Trung Quốc, tại Trung Quốc, nơi dịch bệnh bùng phát, trẻ em chỉ chiếm 2,4% số ca COVID-19. Trong số đó, chỉ khoảng 2,5% xuất hiện triệu chứng nặng, và chỉ 0,2% trong tình trạng nguy hiểm. Thế giới cho đến nay vẫn chưa ghi nhận ca tử vong nào là trẻ em. Thậm chí có trường hợp bé chỉ vài tháng tuổi đã tự khỏi sau khi được xác định đã nhiễm virus corona chủng mới.

Đây là câu hỏi lớn với giới chuyên gia về bệnh truyền nhiễm. "Đây là phát hiện bất thường mà virus mới này "ném" vào chúng ta. Các chủng virus corona thông thường khác có vẻ ảnh hưởng tới trẻ em và người lớn như nhau. Nhưng chủng này, vì lý do nào đó, rõ ràng tác động đến người lớn nhiều hơn", bác sĩ Frank Esper, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Cleveland Clinic Children, cho biết.

Theo bác sĩ Vanessa Raabe, một chuyên gia khác về bệnh truyền nhiễm, câu trả lời có thể nằm ở sự khác nhau giữa hệ miễn dịch của trẻ em và người lớn. Nữ bác sĩ này giải thích khi cơ thể lão hóa, hệ miễn dịch có xu hướng suy yếu nên khó chống đỡ bệnh tật hơn.

Ngoài ra, bác sĩ Buddy Creech - giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện nhi Vanderbilt Children - có một các giải thích khác. Theo ông, hệ miễn dịch của trẻ có thể phải chịu nhiều "tấn công" hơn của người lớn, nên cơ thể phản ứng tốt hơn.

"Trẻ em rất giỏi trong việc phản ứng miễn dịch nhanh và hiệu quả. Hệ thống miễn dịch của trẻ em đã quen với việc bị tấn công thường xuyên. Điều này có lợi cho việc phối hợp và điều chỉnh phản ứng ở trẻ", ông cho biết.

Tuy nhiên, ông Creech cũng lưu ý rằng chưa có bằng chứng xác đáng nào cho giả thuyết này và người lớn không thể chủ quan rằng con em của mình sẽ không mắc bệnh.

Bắt 'nữ quái' cầm đầu đường dây ma túy ở TPHCM - (VOH) – Lực lượng chức năng TPHCM vừa triệt phá một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy do một 'nữ quái' cầm đầu.