Bác sĩ khuyến cáo: Người trẻ bị cao huyết áp nên đi khám, tìm nguyên nhân

(VOH) - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết tại đây vừa chẩn đoán kịp thời và tiến hành mổ cấp cứu để cứu sống một trường hợp bệnh nhân trẻ bị vỡ quai động mạch chủ sau một buổi tiệc có sử dụng rượu bia.

Trước đó, sau buổi tiệc với bạn bè, bệnh nhân sinh năm 1997, ngụ tỉnh Tiền Giang về ngủ trong phòng riêng tại nhà. Gần sáng, anh cảm thấy mệt, khó thở và tức ngực. Nhận thấy mình cần sự trợ giúp của mọi người, bệnh nhân cố gắng hết sức đẩy tung cửa phòng để ra ngoài cầu cứu. Chỉ đi được một đoạn ngắn ở hành lang, bệnh nhân đã đổ gục xuống và bất tỉnh.

Anh được người nhà phát hiện, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ đã khẩn trương làm các xét nghiệm, chẩn đoán, xác định bệnh nhân bị vỡ đoạn quai động mạch chủ và đã ngay lập tức tiến hành mổ cấp cứu giúp bệnh nhân vượt qua "cửa tử".

Người trẻ bị cao huyết áp nên tìm hiểu nguyên nhân để tránh nguy hiểm 1
Bệnh nhân khỏe lại sau phẫu thuật

Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân có bệnh nền là một dị tật bẩm sinh hẹp đoạn eo động mạch chủ. Sau đoạn động mạch bị hẹp, mạch máu bị phình to và căng mỏng ra. Đồng thời, hẹp đoạn eo động mạch chủ cũng dẫn đến tình trạng bệnh nhân bị cao huyết áp. Vì từ trước đến nay không phát hiện triệu chứng nên bệnh nhân cũng không rõ bệnh tình của mình. Khi gặp những yếu tố thúc đẩy làm huyết áp tăng lên – cụ thể ở trường hợp này, các chất kích thích là rượu, bia đã làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp – thì mạch máu của bệnh nhân vốn dĩ đã yếu sẽ bị vỡ ra, chèn ép vào đường thở khiến bệnh nhân rất khó thở.

Sau 4 ngày hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đã có thể đi đứng, sinh hoạt bình thường và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Nguyễn Thái An chia sẻ thêm, những người ở độ tuổi thanh niên nếu phát hiện bị cao huyết áp thì nên đến bệnh viện để khám, tìm nguyên nhân và giải quyết nguyên nhân đó. Nếu bị cao huyết áp, người bệnh cần điều chỉnh cách ăn uống, sinh hoạt cho phù hợp nhằm tránh xảy ra những biến chứng với hậu quả khôn lường, đe dọa mạng sống.

Cao huyết áp gây ra nhiều áp lực cho tim và là căn nguyên của nhiều biến chứng tim mạch như: 

Bệnh tai biến mạch máu não.

Xơ vữa mạch máu.

Xuất huyết phù nề.

Nhồi máu cơ tim.

Suy thận.

Mù lòa do thoái hóa võng mạc.

Suy tim.

Do vậy: Nếu  đang bị cao huyết áp thì nên cố gắng tìm cách nghỉ ngơi và đừng cố gắng làm việc.

  • Nên đo huyết áp trong tư thế ngồi thoải mái và đừng quá mệt. Không nên đo huyết áp khi bụng đang đói hoặc quá no.
  • Ngăn ngừa việc hình thành các chất oxy hóa trong cơ thể bằng cách hạn chế rượu, bia, thuốc lá….hoặc đến những nơi môi trường ô nhiễm. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm chất chống oxy hóa như: ngủ đủ giấc, tạo tinh thần thoải mái, lạc quan, tránh bị stress….